Ngoại trưởng Mỹ tiếp tục đàm phán bất chấp yêu cầu của Triều Tiên

Bảo Vinh
Bảo Vinh
20/04/2019 11:47 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định ông vẫn là người phụ trách đàm phán phi hạt nhân hóa sau khi CHDCND Triều Tiên bất ngờ tuyên bố không muốn làm việc với ông.

“Không có gì thay đổi cả. Chúng tôi sẽ tiếp tục đàm phán, tôi vẫn phụ trách nhóm này. Tổng thống Trump đương nhiên là người phụ trách chung nhưng nhóm của tôi đóng vai trò chính”, Ngoại trưởng Mỹ nói trong buổi họp báo ngày 19.4, theo The Hill.
Lời xác nhận này được đưa ra sau khi quan chức Kwon Jong-gun, Chủ nhiệm Ban chuyên trách vấn đề Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố nước này không muốn đàm phán phi hạt nhân hóa với Ngoại trưởng Pompeo.
Hãng thông tấn KCNA dẫn lời ông Kwon nói nếu có sự tham gia của ông Pompeo thì các cuộc đối thoại sẽ “ồn ào và thêm khó khăn”. Do đó, phía Triều Tiên đề nghị Mỹ cử một người khác “cẩn trọng và trưởng thành hơn” để tham gia đàm phán.
Theo AFP, Ngoại trưởng Pompeo là người đã cố vấn Tổng thống Trump cần cứng rắn với Chủ tịch Kim Jong-un trong cuộc gặp thượng đỉnh lần hai hồi tháng 2 tại Hà Nội.
Ngoại trưởng Mike Pompeo đến Bình Nhưỡng hồi tháng 10.2018 AFP
rước đó, ông Pompeo đến Bình Nhưỡng 4 lần trong năm 2018 và giúp giảm không khí căng thẳng giữa 2 nước để tiến tới các cuộc gặp thượng đỉnh.
Mặc dù đã bị Triều Tiên công khai “cạch mặt”, Ngoại trưởng Pompeo nói ông hy vọng 2 nước sẽ đạt thỏa thuận để hiện thực hóa lời hứa phi hạt nhân hoàn toàn của Chủ tịch Kim.
“Tôi tin rằng chúng ta vẫn có một cơ hội thực sự để đạt được kết quả đó và nhóm ngoại giao chúng tôi sẽ tiếp tục dẫn đầu [việc đàm phán]”, Ngoại trưởng Pompeo nhấn mạnh.
[VIDEO] Triều Tiên thử nghiệm vũ khí chiến thuật mới có "hệ thống dẫn đường đặc biệt"
Ngoại trưởng Mỹ khẳng định việc liên lạc ngoại giao vẫn có thể duy trì ngay cả khi Washington không đáp ứng yêu cầu của Bình Nhưỡng về việc nởi lỏng lệnh trừng phạt.
Giới chuyên gia nhận định việc Triều Tiên đòi đổi người đàm phán nhằm mục đích chia rẽ Tổng thống Trump với các quan chức cấp cao như Ngoại trưởng Pompeo để mong tìm được sự nhượng bộ từ nhà lãnh đạo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.