Ngoại trưởng Nga kêu gọi khôi phục đàm phán 6 bên về Triều Tiên

Bảo Vinh
Bảo Vinh
25/02/2019 17:02 GMT+7

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã gợi ý khôi phục lại cuộc đàm phán 6 bên để giải quyết vấn đề trên bán đảo Triều Tiên nếu hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Việt Nam đạt tiến triển.

“Tôi mong rằng nếu có tiến triển trong mối quan hệ giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên thì cơ chế 6 bên sẽ được chứng minh rất hữu dụng, đặc biệt là trong vấn đề hòa bình và an ninh”, TASS dẫn lời Ngoại trưởng Sergei Lavrov nói tại một hội nghị ngày 25.2.
Các vòng đàm phán 6 bên được triển khai từ năm 2003 giữa Hàn Quốc, Mỹ, Nga, Nhật Bản, Triều Tiên và Trung Quốc nhằm tìm giải pháp cho an ninh khu vực liên quan đến chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.
Năm 2009, sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ra nghị quyết về Triều Tiên sau một vụ phóng vệ tinh, Bình Nhưỡng tuyên bố rút khỏi đàm phán và khôi phục chương trình làm giàu hạt nhân.
Theo Ngoại trưởng Lavrov, dù vòng đàm phán đã chấm dứt nhưng tiềm năng của nó vẫn nên được cân nhắc. Ông nhấn mạnh đã có một vài cải thiện khi Triều Tiên ngừng thử tên lửa, hạt nhân và Hội đồng Bảo an nên dỡ bớt một vài lệnh trừng phạt lên các dự án liên Triều để tạo động lực cho việc đàm phán. Ông cũng kêu gọi cần phải đảm bảo an ninh cho Triều Tiên trong trường hợp nước này hoàn tất quá trình phi hạt nhân hóa.
[VIDEO] Chuyên gia đánh giá về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều
Ngoài ra, Ngoại trưởng Lavrov cho hay Nga và Mỹ đã có những cuộc thảo luận song phương về vấn đề Triều Tiên và Washington đã hỏi về quan điểm của Moscow về kịch bản liên quan đến hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Việt Nam vào ngày 27-28.2.
[VIDEO] Khoảnh khắc Chủ tịch Kim Jong-un xuống tàu, vẫy tay chào Việt Nam
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.