Ngoại trưởng Nhật đến Hàn Quốc dàn xếp chuyện 'nô lệ tình dục'

25/12/2015 16:00 GMT+7

Ngoại trưởng Nhật Bản đang sắp xếp chuyến thăm Hàn Quốc, kỳ vọng sớm tìm ra giải pháp cho vấn đề những người phụ nữ Hàn Quốc bị bắt “giải khuây” cho quân đội Nhật trong chiến tranh thế giới thứ 2.

Ngoại trưởng Nhật Bản đang sắp xếp chuyến thăm Hàn Quốc, kỳ vọng sớm tìm ra giải pháp cho vấn đề những người phụ nữ Hàn Quốc bị bắt “giải khuây” cho quân đội Nhật trong chiến tranh thế giới thứ 2.

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida - Ảnh: ReutersNgoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã chỉ đạo Ngoại trưởng Fumio Kishida sắp xếp chuyến thăm đến Hàn Quốc để đàm phán về vấn đề “phụ nữ giải khuây”, Reuters dẫn lời Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết ngày 25.12.
“Chúng tôi muốn xúc tiến những cuộc đàm phán và sớm tìm ra giải pháp cuối cùng”, Ngoại trưởng Kishida cho hay, nhưng không đưa thêm chi tiết.
Truyền thông Nhật Bản cho hay cuộc đàm phán có thể diễn ra vào ngày 28.12.
Ông Suga tái khẳng định quan điểm của Nhật Bản rằng vấn đề bồi thường cho “phụ nữ giải khuây” đã được dàn xếp bằng một hiệp định song phương năm 1965.
Tuy nhiên, nhật báo Nikkei (Nhật Bản) cho hay Nhật Bản sẽ đề xuất thêm một quỹ do chính phủ lập để hỗ trợ những phụ nữ này. Nikkei dẫn lời một nguồn tin chính phủ Nhật cho hay có đề xuất là lập quỹ trên 100 triệu yen (831.877 USD), tương đương với tiền viện trợ trả trong vòng 10 năm nhưng sẽ chi trả một lần. Hồi năm 1995, Nhật Bản từng lập ra một quỹ hỗ trợ tài chính cho những phụ nữ này, kèm theo lời xin lỗi do các quan chức nước này ký tên. Đến năm 2007, quỹ này cạn kiệt.
Trong khi đó, Hàn Quốc cho rằng những động thái trên vẫn chưa đủ. Chính phủ Nhật Bản lần này muốn có một giải pháp cuối cùng, các nguồn tin chính phủ Nhật tiết lộ.
Trong một động thái được cho là dọn đường cho chuyến thăm Hàn Quốc của ông Kishida, một tòa án Hàn Quốc hồi tuần rồi đã tuyên bố trắng án đối với một nhà báo Nhật bị cáo buộc phỉ báng Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.
Vấn đề “phụ nữ giải khuây” lâu nay gây căng thẳng giữa Hàn Quốc và Nhật Bản, mặc dù quan hệ hai bên đã "ấm áp" hơn kể từ khi Thủ tướng Abe gặp gỡ Tổng thống Park Geun-hye hồi tháng 11. Đây là cuộc gặp gỡ do Mỹ xúc tiến nhằm cải thiện mối quan hệ hai đồng minh của Washington.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.