Thủ tướng Nhật muốn khép lại quá khứ cho thế hệ sau

15/08/2015 08:54 GMT+7

Ngày 14.8, Thủ tướng Shinzo Abe bày tỏ “nỗi đau cùng cực” về “những tổn hại và đau khổ không thể đo được” mà Nhật Bản gây ra trong thời kỳ chiếm đóng nhiều nước châu Á.

Ngày 14.8, Thủ tướng Shinzo Abe bày tỏ “nỗi đau cùng cực” về “những tổn hại và đau khổ không thể đo được” mà Nhật Bản gây ra trong thời kỳ chiếm đóng nhiều nước châu Á.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh các thế hệ người Nhật sau này không cần phải tiếp tục xin lỗi về những sai trái trong quá khứ, theo Reuters.
Cụ thể, trong bài phát biểu nhân dịp 70 năm kết thúc Thế chiến 2, Thủ tướng Abe không đích thân nói xin lỗi nhưng nhấn mạnh: “Nhật đã nhiều lần bày tỏ hối tiếc sâu sắc và xin lỗi chân thành cho những hành động của mình trong chiến tranh”. Bài phát biểu còn có đoạn: “Ở Nhật, các thế hệ sau chiến tranh hiện giờ vượt quá 80% dân số. Chúng tôi phải không để con cháu và các thế hệ sau nữa, những người không liên quan gì đến chiến tranh, bị định đoạt phải xin lỗi về điều đó”.
Ngoài ra, Thủ tướng Nhật không trực tiếp đề cập vấn đề “phụ nữ mua vui”, chỉ phụ nữ ở các nước bị chiếm đóng phải phục vụ binh lính Nhật. Tuy nhiên, ông khẳng định: “Chúng tôi sẽ khắc ghi quá khứ, khi phẩm giá và danh dự của nhiều phụ nữ bị tổn hại nghiêm trọng. Nhật muốn là quốc gia luôn sát cánh những phụ nữ có trái tim bị tổn thương như thế”.
Theo giới quan sát, bài phát biểu của Thủ tướng Abe có thể sẽ tiếp tục khiến Hàn Quốc và Trung Quốc khó chịu. Thời gian qua, 2 nước này thường bày tỏ lo ngại trước việc Thủ tướng Abe muốn Nhật Bản chủ động hơn trong vấn đề an ninh quốc phòng, đồng thời yêu cầu Thủ tướng Abe phải trực tiếp xin lỗi như người tiền nhiệm Tomiichi Murayama đã làm hồi năm 1995. Các vấn đề lịch sử cũng như tranh chấp chủ quyền đang khiến quan hệ giữa Nhật và Trung Quốc lẫn Hàn Quốc rơi vào giai đoạn không mấy êm đẹp.
Hôm qua, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se cho hay nước này sẽ đưa ra quan điểm về bài phát biểu nói trên sau khi cân nhắc kỹ lưỡng và nhấn mạnh “hành động cụ thể quan trọng hơn mọi thứ khác”. Bộ Ngoại giao Trung Quốc thì đòi Nhật “xin lỗi chân thành và giải thích rõ ràng”, còn Tân Hoa xã đăng tin nói ông Abe “không đưa ra lời xin lỗi mới”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.