Trung Quốc tố Nhật, Philippines 'hùa nhau' chỉ trích Bắc Kinh ở diễn đàn ASEAN

07/08/2015 13:08 GMT+7

(TNO) Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích Philippines và Nhật Bản "liên minh" với nhau để công kích Bắc Kinh ở diễn đàn ngoại giao và an ninh của ASEAN và các nước đối tác vừa mới kết thúc tại Kuala Lumpur (Malaysia), Reuters cho hay.

(TNO) Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích Philippines và Nhật Bản "liên minh" với nhau để công kích Bắc Kinh ở diễn đàn ngoại giao và an ninh của ASEAN và các nước đối tác vừa mới kết thúc tại Kuala Lumpur (Malaysia), Reuters cho hay.

>> ASEAN ra Tuyên bố chung, quan ngại sâu sắc vấn đề Biển Đông

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario (trái) và Ngoại trưởng Nhật Bản Kishida Fumio - Ảnh: Reuters
Trong diễn đàn kéo dài gần 1 tuần này, Trung Quốc hứng chịu một “trận bão” chỉ trích về vấn đề Biển Đông từ nhiều nước tham gia. Ngay sau khi diễn đàn kết thúc, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng tố cáo “trận bão” chỉ trích đó do phía Nhật Bản và Philippines "đạo diễn".
Ngoại trưởng Philippines, ông Albert del Rosario bị chỉ đích danh trong thông cáo phản đối của Bộ Ngoại giao Trung Quốc phát ra vào cuối ngày 6.8. Thông cáo cho rằng ông Rosario đã thực hiện các đợt tấn công vào chính sách Biển Đông của Trung Quốc nhằm "hạ nhục" Bắc Kinh ở diễn đàn ASEAN. Điều khiến Bắc Kinh tức giận hơn là những đợt tấn công này nhận được sự ủng hộ của Ngoại trưởng Nhật Bản Kishida Fumio.
Thông cáo trích dẫn lại phát biểu của Ngoại trưởng Vương Nghị tại diễn đàn ASEAN cho rằng “tình hình Biển Đông nói chung đang ổn định, không có mảy may (nguy cơ) nào dẫn đến xung đột lớn” (?).
“Trung Quốc phản đối những lời nói và hành động không có tính xây dựng, chỉ làm tăng chia rẽ, phóng đại sự đối lập và tạo căng thẳng (cho Biển Đông)”, Reuters ngày 7.8 trích dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.
"Trung Quốc cũng quan ngại vấn đề tự do hàng hải, nhưng đến nay chưa có trường hợp nào bị tổn hại (vì sự hạn chế tự do hàng hải)", Ngoại trưởng Vương Nghị nói.
Ngoại trưởng Trung Quốc vừa hứng chịu "cơn bão" chỉ trích tại các cuộc họp ở Kuala Lumpur
- Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Trung Quốc còn bao biện với điều mà Bắc Kinh lặp đi lặp lại nhiều lần trên các diễn đàn rằng “Trung Quốc mới thực sự là nạn nhân ở Biển Đông, bị các nước chiếm đảo, kể cả Philippines” (?). Ông Vương Nghị còn nói dù “bị ép” từ nhiều phía, Trung Quốc luôn “dằn lòng kiềm chế” để duy trì sự ổn định và hòa bình ở Biển Đông.
Cũng có mặt tại các sự kiện ở Kuala Lumpur (Malaysia) lần này, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã sử dụng những từ mạnh nhất từ trước đến nay để chỉ trích Trung Quốc ngay trước mặt Ngoại trưởng Vương Nghị khi ông nhắc đến việc xây đảo, ý đồ chiếm cả Biển Đông, ngăn cản tự do hàng hải, Reuters mô tả.
Thế nhưng trong thông cáo phát đi đêm 6.8, Bộ Ngoại giao Trung Quốc không đề cập đến Mỹ cũng như Ngoại trưởng Kerry, thay vào đó chĩa “mũi dùi” về phía Nhật Bản. Ngoại trưởng Vương Nghị còn cáo buộc Nhật Bản xây đảo Okinotori ở Thái Bình Dương để khẳng định chủ quyền.
Trong khi diễn đàn đang diễn ra, Nhật Bản tuyên bố sẽ tặng máy bay tuần tra biển cho Philippines, đồng thời cam kết khoản tín dụng 2 tỉ USD để Manila thực hiện dự án cơ sở hạ tầng ở nước này. Trung Quốc cho rằng Philippines nhận “hậu đãi” của Nhật Bản để tấn công Bắc Kinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.