Ngoại trưởng Philippines nói Trung Quốc 'bá quyền' trong đàm phán COC với ASEAN

25/09/2019 15:27 GMT+7

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin nói Trung Quốc tìm cách áp đặt lên các nước trong quá trình đàm phán bộ quy tắc ứng xử (COC) tại Biển Đông.

Phát biểu tại một sự kiện ở thành phố New York (Mỹ) ngày 24.9, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin nói Trung Quốc đang muốn một bộ quy tắc ứng xử (COC) ở Biển Đông mà trong đó chỉ có nước này và các nước Đông Nam Á thỏa thuận với nhau, không nước nào khác được tham gia, theo tờ South China Morning Post.
“Một thỏa thuận như vậy sẽ là lời công nhận ngầm cho sự bá quyền của Trung Quốc. Giải thích ngắn gọn, đó là sách hướng dẫn để sống chung với một kẻ bá quyền, hoặc để chăm sóc và cho một con rồng ăn trong phòng khách nhà bạn”, ông Locsin nói.
Trong chuyến thăm Trung Quốc hồi tháng 8, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đồng ý sẽ đẩy nhanh tiến trình đàm phán về COC để hoàn tất văn kiện này trước khi ông Duterte mãn nhiệm năm 2022.
Tạp chí Nikkei Asian Review hồi đầu tháng dẫn nguồn tin tiết lộ Trung Quốc chỉ muốn đàm phán song phương với từng nước và điều này thể hiện ở việc văn bản giai đoạn đầu được xem như 11 đề xuất riêng biệt của từng nước, thay vì của ASEAN và Trung Quốc.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (bìa trái) đến thăm Bắc Kinh hồi tháng 8 và gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Reuters

Mặt khác, Trung Quốc đưa ra 3 yêu cầu cơ bản về COC, bao gồm việc không phụ thuộc vào Công ước LHQ về luật Biển (UNCLOS), các cuộc tập trận chung với các nước bên ngoài khu vực phải có sự đồng ý trước của tất cả các bên ký kết thỏa thuận, và không thăm dò, khai thác tài nguyên với các nước bên ngoài.
Giới quan sát nhận định nếu ASEAN chấp nhận những yêu cầu đó sẽ khiến phán quyết của Tòa trọng tài về vụ kiện Biển Đông vô hiệu, đồng thời có thể dẫn đến những hệ lụy khó lường khác.
Các nhà quan sát cũng cho rằng việc sớm đạt được COC có ý nghĩa quan trọng trong việc duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông nhưng điều cốt lõi là nội dung thỏa thuận phải gồm những điều khoản đảm bảo cho mục đích đó.
Cũng trong sự kiện ở New York, Ngoại trưởng Locsin nhấn mạnh mối quan hệ giữa Philippines và Mỹ, gọi đó là “động cơ vĩnh cửu cho những nỗ lực và sáng kiến".
Ông nhấn mạnh liên minh quân sự Philippines-Mỹ là hòn đá tảng vững chắc đồng thời hy vọng mối quan hệ không chỉ thể hiện qua lời nói mà còn qua những cam kết thực chất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.