Ngoại trưởng Philippines phản ứng mạnh với Trung Quốc về hành vi ở Biển Đông

Khánh An
Khánh An
03/05/2021 15:23 GMT+7

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin thể hiện sự bức xúc khi yêu cầu tàu Trung Quốc rời khỏi vùng biển không thuộc về nước này ở Biển Đông.

Hãng Reuters ngày 3.5 đưa tin Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin yêu cầu tàu Trung Quốc "cuốn gói" trong một bài đăng có kèm từ chửi thề trên Twitter.
Thông điệp của ông Locsin, người nổi tiếng với việc thỉnh thoảng lại có những phát ngôn thẳng thừng, được đưa ra sau khi Manila phản đối sự hiện diện "bất hợp pháp" của hàng trăm tàu Trung Quốc trong vùng mà Philippines xem là vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này.
“Trung Quốc, bạn của tôi, nói thế nào để cho lịch sự nhỉ? Để tôi xem”, ông viết, kèm câu chửi thề nói rằng Trung Quốc hãy cút khỏi đó.
Ngoại trưởng Philippines cũng đặt ra câu hỏi về những gì Trung Quốc đang làm đối với quan hệ song phương. "Quý vị đang làm gì với tình hữu nghị của chúng ta? Chính quý vị. Không phải chúng tôi. Chúng tôi đang cố gắng... Quý vị chẳng khác gì một kẻ vô văn hóa xấu xí cố gắng tập trung chú ý vào một người đep trai muốn làm bạn với mình", ông Locsin viết.

Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc thách thức trật tự dựa trên luật lệ

Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila chưa đưa ra bình luận. Trước đó, giới chức Trung Quốc biện hộ rằng các tàu trên chỉ tập trung tránh biển động.
Trong thông cáo mới nhất, Bộ Ngoại giao Philippines cáo buộc lực lượng hải cảnh Trung Quốc “theo sát, ngăn chặn, có hành động nguy hiểm và phát thông điệp thách thức đối với các tàu tuần duyên của Philippines”.
Trước đó vào ngày 2.5, Philippines tuyên bố sẽ tiếp tục tập trận hàng hải ở vùng EEZ của nước này ở Biển Đông, đáp trả yêu cầu của Trung Quốc về việc dừng tập trận nếu không muốn leo thang căng thẳng.
Lực lượng tuần duyên và kiểm ngư Philippines bắt đầu tập trận hàng hải vào tháng trước, tăng cường sự hiện diện trong khu vực nhằm đối phó sự hiện diện “đe dọa” của các tàu Trung Quốc. Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana tuyên bố rằng nước này sẽ không nao núng về quan điểm.
Số liệu của Bộ ngoại giao Philippines cho thấy rằng tính đến ngày 26.4, nước này đã gửi 78 công hàm ngoại giao phản đối Trung Quốc kể từ khi Tổng thống Rodrigo Duterte nhậm chức vào năm 2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.