Ngoại trưởng Philippines xin lỗi sau khi buông lời mắng Trung Quốc

05/05/2021 12:15 GMT+7

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin đã xin lỗi người đồng cấp Trung Quốc sau khi dùng từ chửi thề để yêu cầu Trung Quốc “cuốn gói” khỏi khu vực mà Manila tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông.

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin hôm 3.5 đăng lên Twitter yêu cầu tàu Trung Quốc "cuốn gói" khỏi một số khu vực tại Biển Đông. Tuyên bố được đăng kèm theo từ chửi tục làm cộng đồng thắc mắc việc liệu một nhà ngoại giao dùng từ ngữ như vậy có phù hợp hay không.
Tuyên bố được đưa ra sau khi Philippines tố cáo tàu hải cảnh Trung Quốc quấy nhiễu tàu tuần duyên Philippines gần bãi cạn Scarborough, và sự hiện diện của tàu cá và tàu dân binh Trung Quốc tại khu vực Bắc Kinh tranh giành chủ quyền bất hợp pháp tại Biển Đông.
Ngay sau đó, Tổng thống Rodrigo Duterte nói trong bài phát biểu trên truyền hình rằng Trung Quốc vẫn là ân nhân của Philippines, theo tờ South China Morning Post. “Không phải chỉ vì chúng ta có xung đột với Trung Quốc mà chúng ta thô lỗ và thiếu tôn trọng. Hơn nữa, chúng ta có nhiều điều phải cảm ơn Trung Quốc, vì sự giúp đỡ của họ trước đây và việc viện trợ ngày nay”, Tổng thống Duterte nói.
Người phát ngôn tổng thống Philippines Harry Roque sau đó xác nhận người mà Tổng thống Duterte nhắc đến là Ngoại trưởng Locsin. Ông Roque cho biết Tổng thống Duterte đã nói với các bộ trưởng rằng lời chửi thể không thể sử dụng trong ngoại giao và người duy nhất có thể chửi thề là tổng thống, nhưng các bộ trưởng không nên bắt chước. Ngoài ra, ông Roque nói rằng Ngoại trưởng Locsin đã tự động xin lỗi và không phải do lãnh đạo yêu cầu.
Trong nhiều tuyên bố trên Twitter sau đó, Ngoại trưởng Locsin nói rằng ông đã xin lỗi Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị vì làm tổn thương cảm xúc. Một số báo đài đưa tin rằng ông Locsin xin lỗi chính quyền Trung Quốc nhưng ông Locsin nhấn mạnh chỉ xin lỗi riêng ông Vương.
Ông Locsin gọi ông Vương là “thần tượng” và là người chỉ bảo trong vấn đề ngoại giao. “Tôi chỉ không muốn mất đi tình bạn với người lịch thiệp nhất trong ngành ngoại giao”, ông Locsin nói. Ngoại trưởng Philippines còn cho rằng việc ông dùng từ thô lỗ là do bản tính nóng nảy di truyền.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân ngày 4.5 nói: “Chúng tôi hy vọng một số cá nhân liên quan tại Philippines sẽ để tâm đến phép lịch sự cơ bản và hành xử phù hợp với vai trò của mình”.

Giữa căng thẳng với Trung Quốc, Mỹ - Philippines tập trận chung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.