Ngoại trưởng Pompeo: Mỹ sẵn sàng đáp trả vì Trung Quốc muốn phá hoại phương Tây

01/06/2020 08:30 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố những hành động gần đây của Trung Quốc cho thấy các quan chức nước này đang cố tìm cách phá hoại Mỹ và các đồng minh phương Tây.

Trong cuộc phỏng vấn với đài Fox News ngày 31.5, ông Pompeo nói Tổng thống Mỹ Donald Trump sẵn sàng đáp trả bất kỳ hành động gây hấn nào của Trung Quốc.
"Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày nay hoàn toàn khác so với 10 năm trước đây. Tôi nghĩ rằng những nhận định mà Tổng thống Trump đưa ra trong buổi họp báo hồi tuần rồi cho thấy Trung Quốc đã thể hiện ý định phá hoại tư tưởng phương Tây, nền dân chủ phương Tây", ông Pompeo nói.
Trong buổi họp báo tại Nhà Trắng hôm 29.5, ông Trump cáo buộc Trung Quốc có nhiều hành động chống lại lợi ích của Mỹ, bao gồm cáo buộc che đậy thông tin về đại dịch Covid-19, đánh cắp tài sản trí tuệ và những hành động ngang ngược ở Biển Đông. Tổng thống Trump đồng thời tuyên bố bắt đầu tiến trình loại bỏ các chính sách ưu đãi đặc biệt đối với Hồng Kông và cảnh báo sẽ ban hành lệnh cấm vận đối với những cá nhân có liên quan đến việc Trung Quốc áp đặt luật an ninh quốc gia mới dành riêng cho Hồng Kông.

Ông Trump sẽ xóa quy chế đặc biệt cho Hồng Kông để trừng phạt Trung Quốc

Trong một tuyên bố chung hôm 29.5, Anh, Canada, Mỹ và Úc nhấn mạnh việc Bắc Kinh áp dụng luật an ninh mới đối với Hồng Kông là vi phạm Tuyên bố chung Trung - Anh năm 1984, đe dọa quyền tự do của người dân Hồng Kông, theo AFP. Tuyên bố chung năm 1984 đảm bảo quyền tự trị của Hồng Kông đến năm 2047 theo nguyên tắc "một quốc gia, hai chế độ" sau khi Anh trao trả Hồng Kông cho Trung Quốc năm 1997.
"Chúng tôi đối xử với Hồng Kông thuận lợi hơn Trung Quốc trong suốt những năm qua vì Tuyên bố chung Trung - Anh. Tuy nhiên, Trung Quốc đã thất hứa, không còn duy trì mức độ tự trị cao cho Hồng Kông và Mỹ phải phản ứng”, ông Pompeo nhấn mạnh.
“Danh sách các hành động ngang ngược của Trung Quốc rất dài, từ đánh cắp tài sản trí tuệ, phá hủy hàng triệu việc làm ở Mỹ cho đến đe dọa tự do hàng hải ở Biển Đông”, ông Pompeo lưu ý.
Ngoại trưởng Pompeo tin rằng các đồng minh châu Âu sẽ nhận thấy rằng việc kiềm chế Trung Quốc trong nhiều lĩnh vực là vì lợi ích tốt nhất của họ. "Tôi nghĩ rằng các quốc gia châu Âu hiện nhận thấy rõ nhất những mối đe dọa từ Trung Quốc", ông Pompeo nói. Ông Pompeo đồng thời kêu gọi các đồng minh châu Âu phối hợp cùng Mỹ để xây dựng nền kinh tế, bảo vệ người dân và chống lại mối đe dọa từ Trung Quốc.
Bên cạnh đó, ông Pompeo cho biết chính phủ Tổng thống Trump sẽ nhận được ủng hộ từ quốc hội khi đưa ra hàng chục dự luật để chống lại Trung Quốc.
Tuy Ngoại trưởng Pompeo không thể dự đoán những dự luật nào cuối cùng sẽ được thông qua thành luật, nhưng ông tin tưởng rằng quốc hội Mỹ sẽ bỏ qua những bất đồng về quan điểm để buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm trước các hành động ngang ngược.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.