Ngoại trưởng Trung Quốc: Mỹ - Trung đang gần ‘bờ vực Chiến tranh lạnh mới’

Văn Khoa
Văn Khoa
24/05/2020 15:51 GMT+7

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tố Mỹ đang đẩy mối quan hệ với Trung Quốc tới “bờ vực Chiến tranh lạnh mới”, giữa lúc căng thẳng song phương đang leo thang liên quan đến đại dịch Covid-19 và nhiều vấn đề khác.

“Chúng tôi chú ý một số lực lượng chính trị ở Mỹ đang kìm hãm mối quan hệ Trung-Mỹ và đẩy hai nước tới bờ vực Chiến tranh lạnh mới”, ông Vương phát biểu với giới phóng viên tại Bắc Kinh hôm nay 24.5, theo AFP.
Ông Vương khẳng định Trung Quốc và Mỹ sẽ có lợi nếu cùng hợp tác và sẽ chịu tổn thất nếu đối đầu. Ông cho rằng hai bên phải tìm cách để cùng tồn tại một cách hòa bình và nên bắt đầu phối hợp các chính sách vĩ mô cho nền kinh tế của mỗi nước cũng như nền kinh tế thế giới, theo Reuters.
Ông Vương đưa ra cảnh báo cũng như lời kêu gọi trên trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đang có căng thẳng trong nhiều lĩnh vực, trong đó có thương mại, đại dịch Covid-19 và tình hình Hồng Kông. Trước đó, Tổng thống Donald Trump nói ông rất thất vọng về Trung Quốc trong việc ứng phó Covid-19 và cho hay: “Chúng tôi có thể cắt đứt toàn bộ mối quan hệ với Trung Quốc”.

[VUDEO] Tổng thống Trump tin virus corona bắt nguồn từ phòng thí nghiệm

Cũng tại cuộc họp báo nói trên, ông Vương khẳng định Trung Quốc “cởi mở” đối với nỗ lực quốc tế xác định nguồn gốc Covid-19, nhưng nhấn mạnh những ai muốn Trung Quốc bồi thường cho những thiệt hại do đại dịch Covid-19 gây ra là đang nằm mơ giữa ban ngày.
Ông Vương còn khẳng định dự luật an ninh quốc gia áp dụng riêng cho Hồng Kông mà quốc hội nước này đang xem xét sẽ không có tác động tới các quyền, tự do của Hồng Kông hay lợi ích của các công ty nước ngoài. Ông Vương còn nói rằng thay vì lo lắng, mọi người nên tin về sự ổn định của Hồng Kông.
Trước đó vào ngày 21.5, Tổng thống Trump cảnh báo Washington sẽ có phản ứng “rất mạnh” nếu dự luật an ninh quốc gia nói trên dẫn đến gia tăng kiểm soát Hồng Kông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.