Ngư dân Indonesia cứu 600 người di cư

15/05/2015 17:16 GMT+7

(TNO) Hơn 600 người di cư từ Bangladesh và Myanmar trên một chiếc tàu đang chìm bị chính quyền các nước từ chối đã được các ngư dân Indonesia cứu, đưa lên tỉnh Aceh của nước này vào sáng sớm hôm nay 15.5.

(TNO) Hơn 600 người di cư từ Bangladesh và Myanmar trên một chiếc tàu đang chìm bị chính quyền các nước từ chối đã được các ngư dân Indonesia cứu, đưa lên tỉnh Aceh của nước này vào sáng sớm hôm nay 15.5.

Hơn 600 người di cư trên biển đã được các ngư dân Indonesia cứu sáng 15.5 - Ảnh: AFP
Các ngư dân đã ra tay hành động khi thấy chiếc tàu chật ních người bên trên đang chìm dần. Họ đưa những người này đến thị trấn Kuala Langsa, thuộc tỉnh Aceh của Indonesia. 210 trong số này là người Myanmar, 395 là người Bangladesh.
Hãng truyền thông BBC đưa tin sức khỏe của 8 người trong tình trạng nguy kịch. Cảnh sát trưởng Kuala Langsa, ông Sunarya thì cho biết: "Theo các thông tin ban đầu mà chúng tôi nắm được, họ bị hải quân Malaysia đẩy về phía vùng biển Indonesia".
BBC cho biết hiện hàng ngàn người di cư, chủ yếu là người Hồi giáo thiểu số Rohingya của Myanmar, đang lênh đênh trên biển sau khi bị những kẻ đưa người nhập cư trái phép bỏ rơi. Khoảng 2.000 người đã được đưa lên tỉnh Aceh hồi đầu tuần và đang được cung cấp thuốc men, thực phẩm. Kể từ đó đến nay, chính quyền các nước Indonesia, Malaysia và Thái Lan đều từ chối nhận người nhập cư.
Hôm 14.5, một chiếc tàu chở theo 300 người Myanmar mắc cạn ngoài khơi bờ biển phía nam của Thái Lan suốt tuần qua đã bị đưa ra khỏi vùng biển của nước này. Những người trên tàu này cũng bị những kẻ đưa lậu người bỏ rơi sau khi cố tình làm hỏng động cơ tàu.
Họ đã gọi điện thoại về cho gia đình cho biết binh sĩ mang theo vũ khí đã lên tàu, sửa lại động cơ, cung cấp thực phẩm và đưa chiếc tàu về phía nam.
Giới chức Thái Lan thì nói rằng họ chỉ đáp ứng yêu cầu của mọi người: Muốn tiếp tục đến Malaysia.
Những người trên tàu, bao gồm nhiều phụ nữ và trẻ em, cho biết 10 người đã thiệt mạng.
Reuters dẫn lời thiếu tá hải quân Thái Lan Veerapong Nakprasit phát biểu: "Chúng tôi không đẩy họ đi bởi vì họ muốn đi... Chúng tôi chỉ làm nhiệm vụ nhân đạo, cho họ thức ăn. Bây giờ họ đã ra khỏi lãnh hải Thái Lan. Họ sẽ cố đến Indonesia vì dường như không thể tới được Malaysia".
Hiện không rõ còn bao nhiêu người di cư đang bị trôi giạt trên vùng biển trong khu vực. Tuy nhiên các tổ chức nhân quyền cho rằng con số này lên đến hàng ngàn và họ đang lâm vào tình cảnh khốn khổ khi bị các nước từ chối.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.