Người bạo loạn điện Capitol muốn ra làm chứng chống ông Trump vì bị 'phản bội'

Văn Khoa
Văn Khoa
30/01/2021 08:21 GMT+7

Một người đàn ông tự xưng “Thầy cúng QAnon” xông vào tòa nhà quốc hội ngày 6.1 sẽ sẵn sàng cung cấp lời khai trong phiên xét xử cựu Tổng thống Donald Trump ở Thượng viện.

Thông tin trên do luật sư Albert Watkins, đại diện cho ông "QAnon Shaman" (tên thật là Jacob Anthony Chansley) đưa ra trong tuần này, theo Đài Fox News ngày 29.1. Khi xông vào trụ sở quốc hội ngày 6.1, Chansley đội khăn trùm đầu da gấu có hai sừng, sơn mặt và không mặc áo.
Ông Chansley bị cáo buộc gây rối trật tự, cản trở thi hành công vụ, hành động gây rối trong một tòa nhà bị hạn chế và biểu tình trong một tòa nhà ở Điện Capitol…
Hồi tuần trước, luật sư Watkins nói với Đài KSDK-TV rằng ông Chansley hối hận vì bị cựu Tổng thống Trump "lừa" sau khi ông không nhận được lệnh ân xá sau vụ tấn công Điện Capitol hôm 6.1 và cảm thấy bị “phản bội”.
Ông Watkins lập luận thân chủ của ông thực tế được ông Trump “mời” vào Điện Capitol và bị thúc giục thực hiện hành động cực đoan nhằm đảo ngược kết quả bầu cử tổng thống năm 2020.

Thủ lĩnh cực hữu da trắng Proud Boys hóa ra từng làm "chỉ điểm" cho cảnh sát Mỹ

Luật sư Watkins cho AP hay ông chưa đề cập ý định trên của Chansley với bất kỳ nghị sĩ nào và các thượng nghị sĩ chưa bỏ phiếu về việc liệu có nên để nhân chứng có mặt trong phiên xét xử ông Trump ở Thượng viện hay không.
Luật sư Watkins lập luận các thượng nghị sĩ nên nghe tiếng nói của người bị cho là do ông Trump kích động. Phiên xét xử ông Trump ở Thượng viện dự kiến diễn ra vào ngày 8.2.
Trước đó, vào ngày 13.1, Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết luận tội Tổng thống Trump, cáo buộc ông “xúi giục bạo loạn” và là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia và nền dân chủ, đánh dấu ông Trump trở thành tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ bị luận tội 2 lần trong một nhiệm kỳ.
Vào tháng 12.2019, Hạ viện Mỹ đã luận tội Tổng thống Trump với tội danh lạm dụng quyền lực và cản trở quốc hội vì ông gây áp lực buộc Tổng thống Ukraine điều tra ông Joe Biden. Tuy nhiên, Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát khi đó đã tuyên bố ông Trump trắng án vào tháng 2.2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.