Người Mỹ có ủng hộ cho quân đội đáp trả vụ tấn công nhà máy dầu Ả Rập Xê Út?

Văn Khoa
Văn Khoa
19/09/2019 16:15 GMT+7

Chỉ có 13% số người Mỹ được hỏi ủng hộ quân đội nước này đứng về phía Ả Rập Xê Út để đáp trả vụ tấn công hai nhà máy lọc dầu ở quốc gia vùng Vịnh này hôm 14.9.

Đó là kết quả khảo sát ý kiến của 1.142 người Mỹ từ ngày 17-18.9, do  báo Business Insider tiến hành. Cụ thể, kết quả thăm dò ý kiến cho thấy 6% nghĩ Mỹ nên tham gia không kích hoặc thả bom nếu Ả Rập Xê Út đáp trả vụ tấn công nhà máy lọc dầu nhưng hạn chế triển khai lực lượng đổ bộ. Ngoài ra, chỉ có 7% cho rằng Mỹ nên hỗ trợ quân sự cho Ả Rập Xê Út về mọi mặt nếu được yêu cầu.
Cũng theo kết quả khảo sát, gần 25% số người được hỏi cảm thấy Mỹ không nên can thiệp vào các vụ việc ở Trung Đông và để Ả Rập Xê Út tự giải quyết. Cùng lúc, có 25% cho rằng Mỹ nên lên án cuộc tấn công và xem xét cấm vận hoặc chỉ trích bên chịu trách nhiệm.

[VIDEO] Lãnh tụ tối cao Iran kiên quyết chỉ đối thoại nếu Mỹ quay lại thỏa thuận hạt nhân

Hôm 18.9, Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter rằng Washington sẽ áp đặt thêm nhiều lệnh cấm vận mới chống lại Iran sau khi Washington cáo buộc Tehran đứng sau vụ tấn công hai nhà máy lọc dầu quan trọng của Ả Rập Xê Út ở thành phố Abqaiq và Khurais.
Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Joseph Dunford cho biết các chuyên gia Mỹ đang thu thập chứng cứ, trong khi một quan chức khác khẳng định có đủ thông tin cho thấy các tên lửa hành trình và thiết bị bay không người lái xuất phát từ phía nam Iran. Dự kiến Mỹ sẽ trình các chứng cứ này tại cuộc họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào tuần tới nhằm kêu gọi Hội đồng Bảo an có hành động.

[VIDEO] Ả Rập Xê Út trưng bằng chứng "không thể chối cãi" về vũ khí Iran

Đài CNN dẫn nguồn từ giới chức Mỹ cho hay các quan chức quốc phòng được lệnh lên kế hoạch đáp trả, nhưng Nhà Trắng muốn chờ quyết định của Riyadh trước khi có động thái tiếp theo.
Trước đó, Lực lượng nổi dậy Houthi ở Yemen tuyên bố nhận trách nhiệm cho vụ tấn công nói trên còn Tehran phủ nhận mọi liên quan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.