Người phụ nữ gốc Việt làm giám đốc tài chính NASA

06/08/2021 20:26 GMT+7

Bà Margaret Vo Schaus, một người gốc Việt, chính thức tuyên thệ nhậm chức giám đốc tài chính của Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) hôm 4.8.

Theo thông tin được đăng tải trên trang web chính thức của NASA, bà Margaret Vo Schaus đã chính thức trở thành giám đốc tài chính của cơ quan này. 
Buổi lễ nhậm chức diễn ra ngày 4.8 tại trụ sở NASA ở Washington, với sự chủ trì của giám đốc NASA Bill Nelson. Tại lễ nhậm chức, bà Vo Schaus bày tỏ sự cảm kích với Tổng thống Joe Biden vì đã đề cử và trao cho bà cơ hội giám sát ngân sách của NASA, đồng thời góp phần thực hiện những sứ mệnh đột phá của cơ quan này. 
"Ngân sách không chỉ là quản lý tài chính, mà quan trọng là hỗ trợ những lực lượng tài năng nhất trên thế giới này và duy trì sự hỗ trợ với các sứ mệnh. Tôi sẽ đề cao các giá trị của tổ chức trong nỗ lực nhằm tạo ra cơ hội giáo dục, chống biến đổi khí hậu, xây dựng lại tốt đẹp hơn và khám phá vũ trụ xa hơn bao giờ hết", bà nói. 
Giám đốc NASA Nelson chào đón bà Vo Schaus gia nhập cơ quan này và nhấn mạnh: "Tôi biết kinh nghiệm nhiều năm làm việc sẽ giúp ích cho bà ấy để đưa mục tiêu và các sứ mệnh của NASA từ ý tưởng thành hiện thực. Tôi mong muốn cùng làm việc với Margaret khi NASA chuẩn bị để đưa người phụ nữ đầu tiên và người da màu đầu tiên đặt chân lên mặt trăng trong chương trình Artemis, phát triển các công nghệ hàng không vũ trụ đột phá, thực hiện khoa học trái đất thế hệ tiếp theo và cách mạng hóa ngành hàng không".
Bà Vo Schaus là người Mỹ gốc Việt, sinh ra tại Michigan và lớn lên ở Nam California. Bà nhận bằng cử nhân khoa học, công nghệ và xã hội cũng như bằng tiếng anh tại Đại học Stanford. Sau đó bà nhận bằng thạc sĩ quản trị khoa học và kỹ thuật tại Đại học Stanford.
Trước khi trở thành giám đốc tài chính NASA, bà có nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực công. Theo NASA, trong thập niên qua, bà giữ nhiều vai trò lãnh đạo với trách nhiệm quản lý tài chính và điều hành kinh doanh của các tổ chức khoa học, công nghệ tại Bộ Năng lượng cũng như Bộ Quốc phòng Mỹ. Gần nhất, bà là giám đốc phụ trách hoạt động kinh doanh của văn phòng trợ lý bộ trưởng phụ trách nghiên cứu và kỹ thuật - Bộ Quốc phòng Mỹ. 
Bà từng được trao tặng nhiều giải thưởng dành cho nhân sự xuất sắc khi công tác tại Bộ Năng lượng cũng như Bộ Quốc phòng Mỹ. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.