Người Việt ở Nga đón tết: Mong năm mới ấm no, hạnh phúc

18/02/2015 09:13 GMT+7

(TNO) Không khí tết không chỉ đang về khắp Việt Nam mà những người Việt ở Nga cũng đang chuẩn bị tết với mong ước một năm mới ấm no, hạnh phúc và may mắn.

(TNO) Không khí xuân không chỉ đang về khắp Việt Nam mà những người Việt ở Nga cũng đang chuẩn bị tết với mong ước một năm mới ấm no, hạnh phúc và may mắn.

Du học sinh Việt Nam tại thành phố Astrakhan (Nga) gói bánh chưng đón tết - Ảnh: Hà Duy
Video: Du học sinh Việt Nam trên toàn thế giới gửi lời chúc tết Ất Mùi 2014
Chia sẻ với Thanh Niên Online, từ thủ đô Moscow, bạn Thành Luân hiện công tác tại Trường nghiên cứu y khoa Liên bang Nga, cho biết do khủng hoảng kinh tế nên không khí ở Moscow thời gian qua có phần ảm đạm hơn, người Việt buôn bán ở chợ cũng gặp nhiều khó khăn khi hàng hóa nhập vào đều bằng tiền USD nhưng bán ra bằng tiền rúp.
Bạn Thành Luân cũng chia sẻ rằng giá các mặt hàng của Việt Nam ở chợ cũng tăng cao gấp đôi như những mặt hàng khác, người dân lại thắt chặt chi tiêu nên việc buôn bán không mấy thuận lợi.
Từ thành phố Ulyanovsk, bạn Hồ Đại chia sẻ với Thanh Niên Online, ngoại trừ các mặt hàng do Nga sản xuất được, các hàng hóa khác đều tăng giá rất nhiều, riêng giá gạo ở Ulyanovsk đã tăng 1,7 lần so với trước đó.
Ở các thành phố khác như Rostov-on-Don và Astrakhan, các bạn du học sinh và người Việt buôn bán đều cảm nhận rất rõ tác động của khủng hoảng kinh tế. 
Tuy vậy, trong không khí tết đến xuân về, cộng đồng người Việt ở Nga vẫn đang mong chờ được đón tết ấm no và một năm mới nhiều may mắn, không chỉ cho người Việt mà cho cả đất nước Nga, nơi mà họ đang sinh sống.
Ở các chợ Việt, người ta đã bày bán nhiều bánh chưng, giò chả, ngũ quả và các loại bánh kẹo đặc trưng trong tết truyền thống của Việt Nam. Dù đất nước Nga ăn tết dương lịch nhưng chính những người Việt đã giúp Nga có thêm chút tươi vui hơn, háo hức hơn trong những ngày cuối năm âm lịch này.
Mâm cỗ ngày tết của các du học sinh Việt Nam tại thành phố Rostov-on Don - Ảnh: Lê Hướng
Ở các đơn vị, những du học sinh Việt Nam đang chuẩn bị các tiết mục văn nghệ để chào mừng xuân mới. Đặc biệt, Thanh Niên Online đã kết nối với bạn Nguyễn Hà Duy, là người phụ trách kịch bản của dự án Du học sinh Việt Nam từ các nước trên thế giới gửi lời chúc tết về quê hương. Hà Duy cho biết đây là năm thứ 3 du học sinh từ khắp mọi nơi trên thế giới góp sức vào chương trình này.
Với vị trí là người phụ trách kịch bản chung, Hà Duy chia sẻ dự án năm nay được xây dựng thành 1 câu chuyện xuyên suốt, nói về mong muốn đoàn tụ gia đình của du học sinh chứ không đơn thuần chỉ là lời chúc như những năm trước. Sau hơn 1 tháng chuẩn bị, chương trình ý nghĩa này đã được gửi về Việt Nam vào ngày 28 tháng chạp.
Ở nước Nga rộng lớn, mỗi thành phố đều có đơn vị quản lý lưu học sinh. Hằng năm, các đơn vị tổ chức đón tết cộng đồng, để những người con Việt dù ở xa quê hương vẫn cảm nhận được chút ấm áp của tết.
Tại thành phố Rostov-on-Don (Rostov trên sông Đông), mặc dù không được nghỉ học nhưng các du học sinh Việt ở đây vẫn tập trung lại vào đêm giao thừa, cùng làm bánh chưng, cùng chơi những trò chơi ngày tết để vơi đi nỗi nhớ lúc xa nhà.
Du học sinh Việt Nam ở thành phố Rostov-on-Don cùng đón Tết Nguyên đán - Ảnh: Lê Hướng
Ở thành phố Ulyanovsk, quê hương của lãnh tụ Lenin, cộng đồng người Việt ở đây năm nào cũng tổ chức những bữa tiệc mừng năm mới linh đình. Các tiết mục văn nghệ đậm đà bản sắc quê hương, với sự quy tụ của các doanh nhân, những người lao động và cả du học sinh Việt. Những vị khách nước ngoài cũng đến đón năm mới cùng cộng đồng người Việt.
Tết Đoàn kết năm 2014 của cộng đồng người Việt Nam tại thành phố Ulyanovsk - Ảnh: Văn Oanh
Những tiết mục văn nghệ ca ngợi quê hương, đất nước trong bữa tiệc đón tết của cộng đồng người Việt Nam tại thành phố Ulyanovsk - Ảnh: Văn Oanh
Nhắc đến tết, ai cũng bồi hồi nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương. Mặc dù không được đón tết cùng gia đình, nhưng cộng đồng người Việt ở Nga đã luôn gắn kết, giúp những người con xa xứ phần nào cảm nhận được không khí Việt Nam ở nước bạn. Năm nay, cộng đồng người Việt ở Nga sẽ đón Tết Ất Mùi với những hy vọng mới, tươi sáng hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.