Người Việt ở Trung Quốc kể về cuộc sống hiện nay

17/05/2021 21:58 GMT+7

Chia sẻ với Thanh Niên , anh Nguyễn Quang Hùng (24 tuổi), người Việt đang sống tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc cho biết tình hình ở đây đã bình thường sau khi dịch Covid-19 về cơ bản được kiểm soát.

Anh Hùng, học viên cao học tại Đại học Ngôn ngữ và Văn hóa Bắc Kinh, cho biết vào dịp lễ Lao động 1-5.5 vừa qua, các địa điểm du lịch ở Bắc Kinh đông nghịt người. “Câu thành ngữ người đông như núi như biển (nhân sơn nhân hải) của Trung Quốc thật sự miêu tả chính xác cảnh tượng đó”, anh Hùng nói.
Riêng anh Hùng không đến những nơi đông người mà dành kỳ nghỉ lễ để gặp những người đồng hương đang ở Bắc Kinh để cùng nhau ăn một bữa cơm “có nước mắm”.

Trung Quốc bắt buộc đeo khẩu trang tại những nơi đông người, như ga tàu điện ngầm

NVCC

Anh Hùng đã sống ở Bắc Kinh từ tháng 8.2019 đến nay. Suốt thời gian Trung Quốc phong tỏa thủ đô, anh Hùng không được ra khỏi khuôn viên trường. “Mỗi ngày, nhân viên ký túc xá vào đo thân nhiệt của mình 1-2 lần tùy tình hình dịch và vẫn duy trì đến hiện tại. Các biện pháp phòng dịch của trường rất nghiêm ngặt. Từ đầu dịch đến nay, trường mình không có ca mắc Covid-19 và trường hợp F1, F2 nào”, anh Hùng nói với Thanh Niên.

Lễ hội âm nhạc ở Bắc Kinh vào đầu tháng 5

NVCC

Từ tháng 9.2020, sinh viên trường đã được phép ra ngoài nhưng phải đăng ký trên hệ thống. Anh Hùng cũng tiêm xong 2 mũi vắc xin Covid-19 miễn phí. Tuy không còn quá lo lắng, anh Hùng vẫn đeo khẩu trang và cẩn thận khi ra ngoài.
 

Anh Hùng tiêm vắc xin Covid-19 tại trường

NVCC

“Cuộc sống ở đây về cơ bản đã hoàn toàn bình thường. Một số người thậm chí không mang khẩu trang. Mình cũng không xem số liệu Covid-19 thường xuyên như trước nữa”, anh Hùng chia sẻ.
Theo Tân Hoa xã, khoảng 15 triệu người ở Bắc Kinh đã được tiêm phòng Covid-19. Tỷ lệ tiêm chủng ở người từ 18 tuổi trở lên tại thủ đô Trung Quốc cũng đạt hơn 76%.

Chị Lữ Thị Tim (29 tuổi), người Việt sống tại tỉnh Hà Nam và thường xuyên đến Bắc Kinh, cho rằng Trung Quốc chống dịch khá nghiêm ngặt. Hà Nam giáp tỉnh Hồ Bắc, tâm dịch hồi đầu năm 2020, về phía bắc.

“Khi dịch bùng phát, tỉnh Hà Nam đóng cửa hoàn toàn. Xe mang biển số tỉnh khác không được chạy vào. Người từ tỉnh khác sang cũng bắt buộc phải cách ly”, chị Tim chia sẻ với Thanh Niên.

Người dân Hà Nam đi chơi vào dịp lễ Lao động

NVCC

“Trung Quốc không còn bắt buộc mang khẩu trang, trừ nơi đông người. Mình không thấy ai đeo khẩu trang khi ra đường nữa”, chị Tim nhấn mạnh. Con gái lớn (12 tuổi) của chị đã được đến lớp gặp thầy cô, bạn bè. Chị Tim cho biết: “Nhà trường yêu cầu con chị phải xét nghiệm Covid-19 và tiêm vaccine trước khi quay lại học”.

Chị Tim đi chơi cùng gia đình ở Hà Nam trong dịp lễ Lao động

NVCC

Chị đã đến thủ đô Trung Quốc cách đây 3 tuần để thăm bạn. Theo chị Tim, Bắc Kinh vẫn cảnh giác với Covid-19. “Ở những nơi đông người như nhà ga, công viên, siêu thị đều có bảo vệ đứng gác. Mình phải quét mã QR và đeo khẩu trang thì họ mới cho vào”, chị Tim kể với Thanh Niên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.