Nguy cơ chiến tranh toàn diện Israel - Palestine

Khánh An
Khánh An
13/05/2021 07:19 GMT+7

Xung đột Israel - Palestine diễn biến ngày càng khốc liệt khiến cộng đồng quốc tế lo ngại bùng nổ chiến tranh toàn diện.

AFP ngày 12.5 dẫn lời đặc phái viên của LHQ về hòa bình Trung Đông Tor Wennesland cảnh báo vòng xoáy bạo lực giữa Israel và Palestine đang có nguy cơ trở thành cuộc chiến toàn diện. “Dừng bắn ngay lập tức, chúng ta đang leo thang thành chiến tranh toàn diện. Giới lãnh đạo tất cả các bên phải có trách nhiệm xuống thang căng thẳng”, ông kêu gọi. Theo ông Wennesland, cái giá cho chiến tranh ở Dải Gaza là tàn phá và chính những dân thường phải trả.

Tiếng nổ vang rền Gaza, Israel, Hamas tiếp tục nã tên lửa vào nhau

Quân đội Israel hôm qua cho biết lực lượng Palestine đã phóng hơn 1.000 quả rốc két về phía Israel kể từ ngày 10.5. Tại Tel Aviv, còi báo động đã vang lên suốt đêm 11.5. Có khoảng 850 quả rốc két đã bắn sang Israel hoặc bị hệ thống phòng không Vòm sắt của nước này đánh chặn, số còn lại rơi vào khu vực bên trong Dải Gaza.
Israel đã tiến hành hàng trăm vụ không kích nhằm vào lực lượng Hamas và các nhóm vũ trang Hồi giáo khác tại Dải Gaza cũng như các vị trí được cho là khu vực quân sự của Palestine. Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz cảnh báo “điều đó chỉ mới là khởi đầu”, còn phát ngôn viên Jonathan Conricus của quân đội Israel cho rằng xung đột sẽ gia tăng. Khi được hỏi về thông tin chưa chính thức về việc Hamas có thể muốn ngừng bắn, ông Conricus nói không nghĩ rằng giới chỉ huy Israel “đã nghe tin hay quan tâm”. Về phía Hamas, lãnh đạo Ismail Haniyeh cảnh báo: “Nếu Israel muốn leo thang, chúng tôi sẽ sẵn sàng”.
Bạo lực dữ dội nhất trong vòng 7 năm qua khiến ít nhất 50 người thiệt mạng, chủ yếu tại Dải Gaza. Bên cạnh đó, ít nhất 230 người Palestine bị thương, với nhiều người được cứu từ các đống đổ nát. Phía Israel có hơn 100 người bị thương và người dân được lệnh phải trú ẩn.

Đau lòng trẻ em, phụ nữ trở thành nạn nhân giữa xung đột Israel-Hamas

Israel cho biết đã điều 80 chiến đấu cơ không kích Gaza và đã huy động lực lượng bộ binh, thiết giáp đến củng cố cho lực lượng đã tập hợp sẵn ở biên giới. Theo Reuters, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại thành phố Lod, nơi cảnh sát Israel cho biết đã có “bạo loạn diện rộng bùng nổ giữa một số công dân Ả Rập”. Nhiều người biểu tình vẫy cờ Palestine, đốt xe, đụng độ với cảnh sát tại nhiều thành phố ở Israel, nơi có cộng đồng Hồi giáo và Do Thái giáo cùng sinh sống.
Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm qua kêu gọi Israel và Palestine “lùi bước khỏi bờ vực” và hai bên nên thể hiện kiềm chế. Trong khi đó, công tố viên Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) Fatou Bensouda bày tỏ lo ngại về bạo lực gia tăng và cho rằng đã có “tội ác” diễn ra, sau khi bà thông báo về việc điều tra toàn diện tình hình các vùng lãnh thổ do Israel chiếm đóng.
Hệ thống Vòm sắt của Israel
Hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome (Vòm sắt) được Israel đưa vào sử dụng để ngăn chặn rốc két từ 10 năm qua. Với khả năng đánh chặn từ 4 - 70 km, Iron Dome được đánh giá đủ sức bảo vệ khu vực rộng khoảng 150 km2 trước mối nguy tấn công bằng rốc két, tên lửa và chiến đấu cơ. Hồi tháng 3, Iron Dome đã được thử nghiệm bản nâng cấp trong nhiều tình huống phức tạp và ngăn chặn thành công đồng thời nhiều máy bay không người lái (UAV), rốc két và tên lửa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.