Nguy cơ mất kiểm soát dịch Covid-19 ở thủ đô Mỹ

07/10/2020 09:19 GMT+7

Các quan chức Mỹ, nhân viên chính phủ và lực lượng Mật vụ bảo vệ tổng thống cho biết họ lo ngại đợt bùng phát dịch Covid-19 từ Nhà Trắng có nguy cơ "mất kiểm soát", lan rộng khắp thủ đô Washington D.C.

Kể từ khi Tổng thống Donald Trump hôm 2.10 tuyên bố ông và đệ nhất phu nhân Melania mắc Covid-19, danh sách những người tiếp xúc hoặc làm việc ở Nhà Trắng bị lây nhiễm gia tăng, bao gồm các trợ lý, lãnh đạo quân đội và cả các nghị sĩ.
Văn phòng thị trưởng Washington D.C thông báo có hơn 100 ca nhiễm mới được ghi nhận vào ngày 6.10, cao nhất kể từ tháng 6, theo Reuters.
Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm nhân viên Nhà Trắng không được công bố cùng với số liệu người dân mắc Covid-19 ở thủ đô Washington D.C. Các quan chức lo ngại nhân viên chính phủ có thể lây nhiễm cho gia đình và bạn bè, dẫn đến dịch bệnh lan rộng.

Tổng thống Trump kêu gọi 'không sợ Covid-19' khi nước Mỹ đã có 210.000 người chết vì đại dịch

Một sự kiện ở Nhà Trắng hôm 26.9 dành cho ứng cử viên được đề cử cho vị trí thẩm phán Tòa án Tối cao Amy Coney Barrett cùng chuyến bay trên chuyên cơ Air Force One (Không lực Một) tối cùng ngày của Tổng thống Trump bị nghi ngờ là nguồn gốc đợt bùng phát Covid-19 mới ở Washington D.C.
Reuters dẫn lời các chuyên gia y tế và quan chức tại Washington D.C cho rằng chương trình truy vết tiếp xúc của Nhà Trắng hiện không thể ngăn chặn dịch bệnh lan rộng ở thủ đô.
“Lẽ ra bất kỳ ai đã ở Nhà Trắng hoặc trên chuyến bay Air Force One hồi cuối tuần rồi phải cách ly", chuyên gia y tế Jeremy Konyndyk tại tổ chức Trung tâm Phát triển Toàn cầu nói với Reuters.
Ông Konyndyk lưu ý những nhân viên chịu trách nhiệm truy vết tiếp xúc một khi xác định vị trí của bất kỳ cụm lây nhiễm mới nào tại Nhà Trắng thì phải ngay lập thông báo cho bất kỳ ai ở gần họ. “Tuy nhiên, mọi người vẫn tự do đi lại và làm việc bình thường”, ông Konyndyk lưu ý.

Những nhân vật xung quanh Tổng thống Trump: Ai dương tính - âm tính với Covid-19?

Đáp lại, người phát ngôn Nhà Trắng Judd Deere khẳng định Nhà Trắng đảm bảo "chương trình truy vết tiếp xúc Covid-19 nghiêm ngặt, tuân thủ các hướng dẫn của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ”.
Đến nay, Mỹ ghi nhận hơn 7,4 triệu ca nhiễm và hơn 210.000 người chết vì Covid-19, con số cao nhất thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.