Nguy cơ người di cư tràn đến Anh sau Brexit

25/06/2016 14:01 GMT+7

Thị trưởng thành phố Calais (Pháp) tuyên bố Anh phải chịu hậu quả nếu muốn rời Liên minh châu Âu (EU) và nên dọn lều của người di cư đi khỏi Pháp.

Theo thoả thuận Le Touquet được Anh và Pháp ký vào năm 2003, quan chức Anh được phép kiểm tra hộ chiếu của người di cư đến và đi khỏi Anh tại đầu đường hầm xuyên eo biển Manche ở thành phố Calais (Pháp), theo Reuters ngày 24.6. Chính vì thoả thuận này mà nhiều người di cư muốn đến Anh đã bị chặn tại Calais và gây ra tình trạng khủng hoảng, nhiều người dựng lều tại đây và không chịu rời đi.
Bà Natacha Bouchart, thị trưởng thành phố Calais, ngày 24.6 kêu gọi hủy bỏ thỏa thuận trên. “Người Anh phải chịu hậu quả vì sự lựa chọn của họ (rời khỏi EU)”. Ông Xavier Bertrand, thống đốc vùng Hauts de France, vùng bao gồm luôn thành phố Calais, nói rằng nếu người Anh muốn giành lại quyền tự do thì cũng nên rút lại luôn biên giới.

tin liên quan

Anh rời EU, thế giới rúng động
Việc người Anh lựa chọn chia tay EU, còn gọi là Brexit, trong cuộc trưng cầu dân ý kết thúc ngày 24.6 (giờ VN) đã khiến cả thế giới rung chuyển.
Thủ tướng Anh David Cameron từng cảnh báo rằng Brexit sẽ dẫn đến việc người nhập cư trái phép sẽ kéo đến Anh vì Pháp hủy bỏ thỏa thuận Le Touquet, theo Telegraph. Bộ trưởng Tài chính Pháp Emmanuel Macron hồi tháng 2 cũng đánh giá rằng thỏa thuận này có thể bị dỡ bỏ và người di cư sẽ không còn xuất hiện tại Calais nữa.
Tuy nhiên, Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault tuyên bố thỏa thuận với Anh vẫn giữ nguyên. Ông Ayrault nói rằng việc rút lại thỏa thuận sẽ dẫn đến việc có thêm người di cư lên tàu để vượt biển đến Anh và gây nguy cơ có nhiều người bị chết đuối. Ngoại trưởng Pháp cũng kêu gọi giới lãnh đạo cần suy nghĩ nghiêm túc về vấn đề này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.