Nguy cơ toàn cầu vì viêm phổi Vũ Hán, nhiều nước cảnh báo né Trung Quốc

Bảo Vinh
Bảo Vinh
28/01/2020 07:56 GMT+7

Sri Lanka, Đức xác nhận ca nhiễm vi rút corona mới đầu tiên trong khi nhiều nước tăng mức cảnh báo công dân tránh đến vùng dịch viêm phổi Vũ Hán ở Trung Quốc .

Dịch viêm phổi Vũ Hán do vi rút corona mới (2019-nCoV) gây ra đến nay đã lây lan ra khắp 4 châu lục trong khi Bờ Biển Ngà ở châu Phi cũng đang xét nghiệm đối với trường hợp khả nghi đầu tiên, theo CNN.
Sri Lanka và Đức là 2 nước mới nhất gia nhập danh sách có bệnh nhân bị viêm phổi Trung Quốc do vi rút 2019-nCoV, bùng phát từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc.
Chính quyền Sri Lanka ngày 27.1 xác nhận một nữ du khách Trung Quốc 43 tuổi đã nhập cảnh từ Hồ Bắc vào ngày 19.1 và phát bệnh vào ngày 25.1. Bà này đang được điều trị tại bệnh viện gần thủ đô Colombo.
Trong khi đó, Sở Y tế bang Bavaria (Đức) ngày 27.1 thông báo một người đàn ông ở vùng Starmberg, phía nam của bang, đã bị nhiễm vi rút corona mới và đang được cách ly để theo dõi.
Tại Trung Quốc, chính quyền xác nhận ca tử vong đầu tiên do dịch viêm phổi Vũ Hán tại thủ đô Bắc Kinh vào ngày 27.1. Nạn nhân là một người đàn ông 50 tuổi, đã đến Vũ Hán cách đây chưa đầy 3 tuần. Đến nay, đã có 82 người chết và hơn 2.700 người bị nhiễm bệnh tại Trung Quốc.

Bắc Kinh đã xác nhận trường hợp tử vong đầu tiên do vi rút corona mới

AFP

Nguy cơ cao toàn cầu

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 27.1 thừa nhận đã mắc lỗi khi đưa ra báo cáo không đúng với tình hình dịch bệnh. WHO tuần trước cho rằng nguy cơ toàn cầu do dịch viêm phổi Vũ Hán chỉ ở mức “vừa phải” nhưng ngày 27.1 sửa lại thành mức “cao”.
Bộ Ngoại giao Mỹ cùng ngày khuyến cáo công dân nên cân nhắc lại kế hoạch đến Trung Quốc vào thời điểm này và kêu gọi không nên đến tỉnh Hồ Bắc. Trong khi đó, Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) nâng mức cảnh báo tối đa (mức 3) đối với việc đến Trung Quốc, kêu gọi công dân cần tránh đến Trung Quốc nếu chuyến đi không quan trọng.
Chuyến bay của Bộ Ngoại giao Mỹ đưa nhân viên và một số công dân từ Vũ Hán về nước sẽ xuất phát vào ngày 29.1 thay vì ngày 28.1 như kế hoạch ban đầu.
Chính quyền các nước Canada, Thổ Nhĩ Kỳ cũng vừa cảnh báo công dân cần tránh đến Trung Quốc, đặc biệt là vùng dịch Hồ Bắc trong thời điểm hiện tại. trong khi đó, giới chức Anh kêu gọi người dân từ Vũ Hán về trong 14 ngày qua nên tự cách ly và thông báo với cơ quan y tế ngay nếu có triệu chứng.

Vi rút corona gây viêm phổi Vũ Hán có khả năng lây nhiễm mạnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.