Malaysia cấm người Vũ Hán nhập cảnh, nhiều nước sơ tán công dân khỏi tâm dịch

27/01/2020 18:35 GMT+7

Malaysia ban hành lệnh cấm người Trung Quốc từ tâm dịch viêm phổi Vũ Hán nhập cảnh, trong khi nhiều nước đang hỗ trợ đưa công dân từ đây về nước.

Văn phòng Thủ tướng Malaysia ngày 27.1 thông báo tạm hoãn mọi thủ tục cấp visa cho người Trung Quốc từ thành phố Vũ Hán và những vùng phụ cận ở tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc), nhằm kiểm soát việc lây lan của vi rút corona mới (2019-nCoV) gây bệnh viêm phổi.
Quyết định sẽ có hiệu lực ngay lập tức và hoạt động di trú sẽ được khôi phục khi tình hình bình thường trở lại, theo tờ The Star.
Tại cuộc họp báo ngày 27.1, Bộ trưởng Y tế Dzulkefly Ahmad thông báo tính đến ngày 26.1, số ca nhiễm vi rút corona mới tại Malaysia là 4 người, số ca chờ kết quả xét nghiệm là 5 người (đều là người Trung Quốc).
Cũng trong ngày 27.1, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thông báo sẽ đưa toàn bộ công dân Nhật Bản từ Vũ Hán về nước nếu họ muốn. AFP dẫn số liệu do Bộ Ngoại giao Nhật thông báo trước đó cho hay có 430 người Nhật sống tại Vũ Hán. Có 3 người tại Nhật đã được xác nhận nhiễm vi rút gây viêm phổi Vũ Hán và cả ba đều đến thành phố tâm dịch trong thời gian gần đây.

Nhân viên y tế tại Vũ Hán thực hiện tẩy trùng

AFP

Trong khi đó, tại châu Âu, Ngoại trưởng Tây Ban Nha Arancha Gonzalez Laya cho biết đang phối hợp với giới chức Trung Quốc và Liên minh châu Âu để hồi hương khoảng 20 công dân từ Vũ Hán về nước.
Bộ Ngoại giao Anh cùng ngày cũng thông báo đang hỗ trợ công dân Anh tại Hồ Bắc về nước, trong khi chính quyền Pháp trước đó một ngày cho hay đang chuẩn bị sơ tán 800 công dân từ vùng dịch về nước.
Hiệp hội các nhà điều hành du lịch Nga ngày 27.1 thông báo ngừng bán tour sang Trung Quốc và hiện chỉ tập trung đưa khách du lịch Nga về nước. Theo Reuters, có khoảng 7.000 du khách Nga còn ở Trung Quốc, trong đó khoảng 6.000 người trên đảo Hải Nam.
Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 16.1 thông báo sẽ sơ tán nhân viên tại lãnh sự quán ở Vũ Hán về Mỹ và chừa một vài chỗ trên máy bay cho công dân Mỹ.
Tính đến ngày 27.1, đã có 81 người thiệt mạng do bệnh viêm phổi vì vi rút corona mới tại Trung Quốc và hơn 2.700 người nhiễm bệnh.

Vi rút corona mới có tốc độ lây nhiễm 'mạnh mẽ', 80 người đã thiệt mạng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.