Đài Loan đề nghị giúp Trung Quốc chống viêm phổi Vũ Hán, phạt bệnh nhân giấu bệnh

Bảo Vinh
Bảo Vinh
27/01/2020 10:16 GMT+7

Giới lãnh đạo Đài Loan đã đề nghị giúp đỡ Trung Quốc chống dịch viêm phổi Vũ Hán bất chấp mối quan hệ căng thẳng giữa Đài Bắc và chính quyền đại lục.

Ông Lại Thanh Đức, Phó lãnh đạo đắc cử chính quyền Đài Loan, ngày 26.1 viết trên Facebook rằng thiên tai và bệnh dịch, trong đó có bệnh viêm phổi Vũ Hán do nhiễm vi rút corona mới (2019-nCoV), là kẻ thù chung của Đài Loan và Trung Quốc.
Ông Lại cho rằng thời điểm này là cơ hội để hai bên hợp tác, đồng thời kêu gọi chính quyền đại lục nên có thái độ cởi mở để đón nhận sự giúp đỡ, theo Reuters.
“Bổn phận của Đài Loan là góp phần giúp đỡ Trung Quốc giải quyết, ngăn chặn loại bệnh dịch nghiêm trọng này lan truyền và để người bệnh có thể được điều trị”, ông Lại viết.
Ông Lại không nói rõ hình thức hỗ trợ là gì, trong khi phía Trung Quốc chưa có phản hồi về đề nghị này.

Hành khách tại sân bay Tùng Sơn ở Đài Bắc

AFP

Ông Lại Thanh Đức là Viện trưởng Viện Hành pháp Đài Loan, đắc cử chức Phó lãnh đạo trong cuộc bầu cử ngày 11.1 với chiến dịch vận động có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc và ủng hộ sự tự do của Đài Loan. Ông sẽ chính thức nhậm chức vào tháng 5.
Đến nay đã có 4 ca nhiễm vi rút corona mới tại Đài Loan, buộc chính quyền phải ngừng các tour du lịch từ Trung Quốc sang và ngày 26.1 tiếp tục cấm người từ tâm dịch ở tỉnh Hồ Bắc nhập cảnh.
Một số người từ Trung Quốc sang vì công việc bắt buộc có thể được cho nhập cảnh nhưng sẽ bị theo dõi sức khỏe trong 2 tuần kể từ ngày nhập cảnh. Những người từ Trung Quốc đến Đài Loan để tham gia chống dịch viêm phổi Vũ Hán hoặc làm công tác nhân đạo cũng có thể được cho nhập cảnh.

Trung Quốc tạm ngừng giao thông công cộng tại nhiều thành phố để ngăn vi rút gây bệnh viêm phổi Vũ Hán lây lan

Đối diện án tù vì che giấu bệnh tình

Trong khi đó, một doanh nhân Đài Loan tại thành phố Cao Hùng trong số những người bị nhiễm vi rút corona mới đã bị phạt 300.000 TWD (231 triệu đồng) vì che giấu tình trạng sức khỏe và lịch sử đi lại. Theo tờ Taiwan News, người này bị sốt vào ngày 20.1 khi đang ở Vũ Hán và sau đó bay về Cao Hùng và tiếp tục đi khám ở một số nơi.
Người này bị phát hiện đã đến dự tiệc tại một hộp đêm ở Cao Hùng nhưng che giấu với cơ quan chức năng. Vụ việc chỉ bị lộ sau khi một nhân viên tiếp tân tại hộp đêm cũng mắc triệu chứng viêm phổi và thông báo với cơ quan chức năng, đồng thời kêu gọi người đàn ông nên nói ra sự thật.
Cơ quan công tố tại Cao Hùng đang điều tra vụ việc và nếu có bằng chứng xác nhận việc che giấu của người đàn ông khiến cho nhân viên tiếp tân nhiễm bệnh, ông này sẽ chịu mức án đến 3 năm tù hoặc nộp phạt 500.000 TWD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.