Nguy cơ từ các ổ dịch Covid-19

19/08/2020 08:26 GMT+7

Trong lúc chủng vi rút gây Covid-19 diễn biến khó lường, các ổ dịch lần lượt bùng phát và bắt nguồn từ những sự kiện, tiệc tùng, làm lây lan mạnh SARS-CoV-2 tại nhiều nước.

Giới chức y tế TP.Toronto (tỉnh bang Ontario, Canada) vừa cho biết sau khi một nhân viên câu lạc bộ thoát y Brass Rail Tavern (ở trung tâm thành phố) bị phát hiện dương tính với SARS-CoV-2, tính đến ngày 16.8 nhiều khả năng có đến 550 người đã tiếp xúc với nguồn bệnh. Vụ việc diễn ra chỉ vài ngày sau khi Brass Rail Tavern, một trong những câu lạc bộ thoát y nổi tiếng nhất Toronto, được phép mở cửa trở lại sau thời gian phòng chống dịch Covid-19, theo tờ The Guardian. Nhân viên trên đã phục vụ khách hàng trong 4 ca làm việc trước khi có xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, nhưng không rõ số lượng khách trong mỗi ca cụ thể.
Trả lời Thanh Niên, chị N.L có con là sinh viên năm 3 Đại học Notre Dame, TP.South Bend (bang Indiana, Mỹ), cho hay nhà trường vừa phát hiện ổ dịch do sinh viên tụ tập tiệc tùng bên ngoài khuôn viên đại học. Từ ngày 3 - 17.8, trường đã ghi nhận 58 ca Covid-19, với tỷ lệ dương tính là 8,3% trên tổng số ca xét nghiệm, dù siết chặt các nội quy phòng dịch. Tuy nhiên, hiện Đại học Notre Dame vẫn quyết định mở cửa.
Giới hữu trách cho hay đã tìm cách liên lạc các khách hàng để lại thông tin khi đến giải trí tại câu lạc bộ trên, nhưng đây là một thách thức vì không phải ai cũng cung cấp danh tính thật.
“Phải mất rất nhiều thời gian để lần theo dấu vết của khoảng 550 người, mà dự kiến phân nửa trong số này cung cấp tên tuổi hoặc thông tin giả”, Hãng AP dẫn lời giáo sư khoa bệnh truyền nhiễm Andrew Morris của Đại học Toronto. Kết quả điều tra ban đầu phát hiện câu lạc bộ đã không thực hiện đầy đủ các quy định phòng chống dịch, như duy trì giãn cách xã hội giữa nhân viên và khách hàng, sử dụng tấm nhựa mica…

Toàn cầu vượt mức 22 triệu ca Covid-19, Úc đặt mua vắc xin Anh

Trong khi đó, hàng ngàn tín đồ Tin Lành ở Seoul (Hàn Quốc) đã nhận được yêu cầu phải cách ly sau khi ổ dịch Covid-19 bùng phát từ giáo phái Sarang Jeil ở thủ đô Hàn Quốc không có dấu hiệu giảm bớt. Tính đến hôm qua (18.8), số trường hợp mắc Covid-19 liên quan giáo phái này đã tăng lên 457, với 138 ca nhiễm mới được phát hiện trong vòng 24 giờ, theo Hãng tin Yonhap. Giới chức y tế cho biết đến nay đã xét nghiệm cho 2.500 tín đồ và đang tìm kiếm tung tích của khoảng 800 thành viên khác. Ước tính khoảng 15% số tín đồ của giáo hội Sarang Jeil đã mắc Covid-19, biến giáo phái này trở thành một trong các ổ dịch lớn nhất tại Hàn Quốc kể từ khi Covid-19 lan đến quốc gia Đông Á.
Thứ trưởng Bộ Y tế Kim Gang-lip lên tiếng chỉ trích lãnh đạo giáo hội là mục sư Jun Kwang-hun vì từ chối hợp tác, không cung cấp chính xác danh sách tín đồ, bất chấp nhu cầu cấp bách là phải nhanh chóng xét nghiệm và cách ly. Mục sư Jun cũng bị chỉ trích sau khi tổ chức các cuộc tuần hành quy tụ đông đảo tín đồ để phản đối Tổng thống Moon Jae-in, khiến dịch lây lan mạnh, theo báo The Korea Times.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.