Nhà sáng lập Facebook 'châm ngòi' lệnh cấm TikTok của chính phủ Mỹ?

24/08/2020 16:36 GMT+7

Từ năm 2019, nhà đồng sáng lập Facebook Mark Zuckerberg cảnh báo các công ty công nghệ Trung Quốc , cụ thể là ứng dụng TikTok, đe dọa an ninh của Mỹ, trước khi Tổng thống Donald Trump ra lệnh cấm ứng dụng này.

Trong bài phát biểu trước sinh viên tại Đại học Georgetown (Mỹ), ông Zuckerberg nêu đích danh TikTok, đối thủ của Facebook, theo tờ The Wall Street Journal. Ông Zuckerberg cho rằng TikTok không có cam kết với người dùng tương tự như Facebook về đảm bảo quyền tự do ngôn luận, có nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia và vị thế dẫn đầu của Mỹ trong lĩnh vực công nghệ .
Bình luận trên cũng là thông điệp mà ông Zuckerberg đưa ra trong các cuộc gặp gỡ riêng với các quan chức và nhà lập pháp Mỹ hồi cuối năm 2019 và trong tháng 8 năm nay. Cụ thể, trong bữa tiệc tối tại Nhà Trắng cuối tháng 10.2019, ông Zuckerberg trình bày với Tổng thống Trump rằng sự trỗi dậy của các công ty công nghệ Trung Quốc là điều cần quan ngại hơn là tìm cách siết chặt quản lý và kiềm chế Facebook, tờ The Wall Street Journal dẫn lời nguồn tin tiết lộ.
Theo nguồn tin, thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Tom Cotton và thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Chuck Schumer cũng đã có cuộc gặp riêng với ông Zuckerberg vào tháng 9.2019. Đến tháng 10.2019, hai thượng nghị sĩ viết một bức thư gửi cho các quan chức tình báo, yêu cầu tiến hành cuộc điều tra về TikTok. Sau đó, chính phủ Tổng thống Trump bắt đầu đánh giá mối đe dọa an ninh quốc gia từ công ty ByteDance sở hữu TikTok.

TikTok - từ đỉnh cao mạng xã hội rơi vào tầm ngắm "cần loại trừ" của Tổng thống Trump

Đến ngày 6.8.2020, Tổng thống Trump ký sắc lệnh hành pháp cấm tất cả giao dịch với 2 công ty Trung Quốc sở hữu ứng dụng TikTok và WeChat tại Mỹ trong vòng 45 ngày kể từ ngày ký. Washington cáo buộc ứng dụng chia sẻ video ngắn TikTok của ByteDance và ứng dụng nhắn tin WeChat thuộc sở hữu Tencent “đe dọa an ninh quốc gia, chính sách đối ngoại và nền kinh tế Mỹ”. Trước đó, ông Trump còn ký một sắc lệnh hành pháp khác yêu cầu ByteDance bán mảng kinh doanh TikTok ở Mỹ cho một công ty Mỹ, nếu trong sẽ bị cấm hoạt động.
Công ty Trung Quốc ByteDance tuyên bố sẽ đệ đơn kiện lên tòa án ở Mỹ trong ngày 24.8, phản đối việc chính phủ Mỹ ban hành lệnh cấm đối với ứng dụng TikTok, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.