Nhà Trắng vất vả đối phó rò rỉ thông tin

21/05/2018 06:30 GMT+7

Nhà Trắng đang cân nhắc tinh giản biên chế bộ phận báo chí và truyền thông nhằm ngăn chặn tình trạng rò rỉ thông tin nội bộ.

Theo CNN, từ vài ngày qua, Nhà Trắng đã hủy họp giao ban hằng ngày với sự tham gia của hơn 20 viên chức báo chí và truyền thông. Một quan chức cấp cao xác nhận cuộc họp này đã bị đình chỉ vô thời hạn, thay vào đó các trợ lý sẽ được chia thành từng nhóm nhỏ để họp riêng rẽ. Ngoài ra, họ được yêu cầu không mang điện thoại cá nhân vào khu vực văn phòng tổng thống (thường được gọi là Cánh Tây) và thường bị kiểm tra bất ngờ để xem có giấu thiết bị thu phát tín hiệu hay không.
Những biện pháp trên nhằm chặn đứng tình trạng rò rỉ thông tin nghiêm trọng đang khiến Tổng thống Donald Trump và các cố vấn cấp cao hết sức đau đầu. Đỉnh điểm là vụ lộ thông tin về nhận xét ác ý của trợ lý truyền thông Kelly Sadler nhằm vào thượng nghị sĩ John McCain hồi tuần rồi. Theo tờ USA Today, trong một cuộc họp về việc ông McCain phản đối bà Gina Haspel được đề cử vào ghế giám đốc Cục Tình báo trung ương (CIA), bà Sadler đã nói không cần quan tâm đến ý kiến của vị thượng nghị sĩ kỳ cựu “vì đằng nào ổng cũng sắp chết”. Thượng nghị sĩ McCain đang điều trị một khối u ác tính trong não và gia đình ông cùng dư luận hết sức phẫn nộ khi phát ngôn nói trên lộ ra ngoài.
Đến nay, bà Sadler bị kỷ luật nội bộ còn Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders “nổi trận lôi đình” vì vụ rò rỉ. Theo tờ The Sydney Morning Herald, bà Sanders lập tức triệu tập một cuộc họp nội bộ và giận dữ trách mắng các nhân viên. “Tôi chắc là cuộc nói chuyện này cũng sẽ bị lộ và điều đó thật đáng ghê tởm”, bà nói. Không lâu sau, đúng là một phần nội dung cuộc họp xuất hiện trên mặt báo. Hiện giới chức Nhà Trắng đang cân nhắc tổ chức lại bộ máy báo chí truyền thông. CNN dẫn nhiều nguồn tin cho hay nhân viên sẽ không bị sa thải trực tiếp nhưng sẽ phải chuyển dần sang các bộ phận hành chính khác nằm ngoài Cánh Tây. Sở dĩ chưa sa thải ngay vì Nhà Trắng vẫn đang điều tra người tuồn thông tin ra ngoài.
Trên Twitter, Tổng thống Trump tỏ ra hết sức giận dữ vì cấp dưới chưa thể xác định nguồn gốc rò rỉ và ông thề sẽ “lôi kẻ phản bội hèn nhát ra ánh sáng”. Tuy nhiên, theo giới quan sát, tình hình vẫn chưa có dấu hiệu khả quan khi vị trí giám đốc truyền thông đang bỏ trống sau khi bà Hope Hicks từ chức hồi tháng 3 còn Chánh văn phòng John Kelly và Thư ký báo chí Sanders đang bị quá tải nên có phần buông lỏng quản lý Cánh Tây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.