Nhận lỗi vì quá khứ

20/11/2020 10:22 GMT+7

Úc đã chủ động nhận lỗi vì quá khứ để có thể khép lại thời kỳ lịch sử đen tối này, thể hiện cách tiếp cận cầu thị và thực tế.

Tính bất ngờ của hành động và tế nhị của thời điểm giúp xác nhận tính chân thành của việc Úc nói ra lời xin lỗi người dân và đất nước Afghanistan về việc binh lính của Úc giết hại dân thường và tù binh ở Afghanistan trong thời gian Úc tham gia cuộc chiến do Mỹ phát động sau sự kiện 11.9.2001.

Lính đặc nhiệm Úc bị cáo buộc giết người Afghanistan, ngụy tạo thành "quân địch"

Với cuộc chiến này, Mỹ và đồng minh đã lật đổ chính thể Taliban ở Afghanistan. Hiện Mỹ đã có thỏa thuận với Taliban về việc rút hết binh lính Mỹ ra khỏi Afghanistan, trong khi Taliban tham gia vào tiến trình hòa bình, hòa giải và hòa hợp dân tộc ở nước này.
Động thái mới của Úc gây bất ngờ bởi tuy có nhiều cáo buộc về việc binh lính giết hại dân thường và ngược đãi tù binh ở Afghanistan nhưng chủ yếu nhằm vào Mỹ chứ không phải Úc. Tuy vậy, Úc lại là thành viên đầu tiên trong liên minh từng tham chiến chủ động phơi bày mặt trái của cuộc chiến này và tội lỗi của họ đối với thường dân và tù binh ở Afghanistan.
Chuyện này hiện tế nhị và nhạy cảm không chỉ bởi Mỹ đang thực hiện thỏa thuận với Taliban mà vì Tòa án công lý của LHQ (ICC) đã bật đèn xanh cho bắt đầu tiến hành điều tra về tội ác chiến tranh mà các bên liên quan gây ra ở Afghanistan.
Úc đã chủ động nhận lỗi vì quá khứ để có thể khép lại thời kỳ lịch sử đen tối này, thể hiện cách tiếp cận cầu thị và thực tế. Nhưng vì phơi bày mặt trái của cuộc chiến tranh ở Afghanistan như thế, bước đi này của Úc có thể đẩy các đồng minh của Úc vào tình thế sẽ phải nhận trách nhiệm nếu để tay dính chàm ở Afghanistan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.