Nhân viên ngoại giao Mỹ phải xin phép Bắc Kinh trước khi gặp quan chức Hồng Kông

28/09/2020 09:07 GMT+7

Trung Quốc được cho là đã ban hành quy định mới bắt buộc giới ngoại giao Mỹ phải xin phép trước khi gặp quan chức Hồng Kông.

Quy định mới của chính quyền Trung Quốc được coi là màn đáp trả đối với việc Mỹ hạn chế hoạt động của các nhà ngoại giao Trung Quốc tại Mỹ, theo tờ South China Morning Post ngày 27.9.
Theo quy định mới, các nhà ngoại giao Mỹ phải xin phép Bộ Ngoại giao Trung Quốc trước khi gặp quan chức Hồng Kông hoặc nhân viên làm trong các cơ quan, tổ chức giáo dục, xã hội.
Nghị sĩ Hồng Kông Chung Quốc Bân, lãnh đạo đảng Tự do cho biết đã bị sở ngoại vụ Trung Quốc tại Hồng Kông yêu cầu không gặp ông Hanscom Smith, Tổng lãnh sự Mỹ tại đặc khu, cách đây 2 tuần vì cho rằng “đây là thời điểm không thích hợp”. Người đề nghị gặp là phía Mỹ.
Ông Chung nói Bắc Kinh yêu cầu Tổng lãnh sự Smith phải thông báo trước nếu muốn gặp thành viên các chính đảng ở Hồng Kông.
Theo tài liệu mà South China Morning Post có được, quy định áp dụng với các cuộc gặp trực tiếp hoặc trên mạng, ngay cả các cuộc gặp cá nhân.

Mỹ hủy thị thực của hơn 1.000 người Trung Quốc, Bắc Kinh nói gì?

Một đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ gọi quyết định của Trung Quốc nhằm giới hạn các nhà ngoại giao Mỹ tại Hồng Kông và Macau chứng minh Bắc Kinh ngày càng gây sức ép đối với các đặc khu này.
Hồi đầu tháng 9, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo quy định các nhà ngoại giao Trung Quốc tại Mỹ phải xin phép nếu muốn gặp các quan chức Mỹ hoặc đến thăm các trường đại học. Trung Quốc sau đó tuyên bố sẽ có biện pháp đáp trả có qua có lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.