Mỹ thông báo biện pháp hạn chế mới đối với các nhà ngoại giao Trung Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
03/09/2020 08:37 GMT+7

Chính phủ Mỹ ngày 2.9 thông báo các nhà ngoại giao cấp cao Trung Quốc ở Mỹ sẽ phải có được sự phê chuẩn của Bộ Ngoại giao Mỹ trước khi họ đến thăm các khu học xá của đại học Mỹ.

Ngoài ra, các nhà ngoại giao Trung Quốc cũng phải có được sự phê chuẩn từ Bộ Ngoại giao Mỹ trước khi tổ chức các sự kiện văn hóa với sự tham gia của hơn 50 người bên ngoài đại sứ quán và lãnh sự quán Trung Quốc ở Mỹ, theo Reuters dẫn thông báo từ Bộ Ngoại giao Mỹ.
Bộ Ngoại giao Mỹ còn thông báo bộ này sẽ có những hành động nhằm đảm bảo tất cả tài khoản mạng xã hội của đại sứ quán và lãnh sự quán Trung Quốc “được xác định một cách hợp lý”.
“Chúng tôi chỉ đơn giản là muốn có đi phải có lại. Tình trạng tiếp cận dành cho các nhà ngoại giao của chúng ta ở Trung Quốc nên phản ánh tình trạng tiếp cận mà các nhà ngoại giao Trung Quốc ở Mỹ có được, và các bước hôm nay (2.9) sẽ thúc đẩy chúng ta đi theo hướng đó”, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu tại cuộc họp báo ở Washing D.C ngày 2.9.
Đáp lại, Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington D.C gọi động thái mới của Mỹ là “sự hạn chế phi lý khác và rào cản đối với các nhân viên ngoại giao và lãnh sự Trung Quốc, đi ngược lại với những giá trị cởi mở và tự do tự xưng của phía Mỹ”,theo Reuters.
Hồi tháng 10.2019, chính phủ Mỹ đã yêu cầu các nhà ngoại giao Trung Quốc thông báo trước về bất kỳ cuộc gặp với giới chức bang, thành phố và địa phương, cũng như tại các cơ sở giáo dục và nghiên cứu ở Mỹ.

[VIDEO]Trung Quốc bắt giữ nhà báo Úc, quan hệ song phương thêm căng thẳng

Cũng tại cuộc họp báo ngày 2.9, Ngoại trưởng Pompeo còn nói rằng Thứ trưởng ngoại giao Mỹ Keith Krach, chuyên trách về tăng trưởng kinh tế, gần đây đã cảnh báo với ban quản lý của các trường đại học Mỹ về những mối đe dọa từ chính quyền Trung Quốc. “Những mối đe dọa này có thể dưới dạng tài trợ trái phép cho nghiên cứu, đánh cắp sở hữu trí tuệ, dọa dẫm sinh viên nước ngoài và những nỗ lực tuyển dụng nhân tài không minh bạch", ông Pompeo nói.
Ngoại trưởng Pompeo cho biết thêm ông định thảo luận những vấn đề liên quan Trung Quốc và khu vực với đại diện của các nước ASEAN và những quốc gia khác thuộc khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trong cuộc họp trực tuyến vào tuần tới.
Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Pompeo sẽ tham dự cuộc họp của các ngoại trưởng thuộc Hội nghị cấp cao Đông Á và cuộc họp khác với các ngoại trưởng ASEAN vào ngày 9.9. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.