Canada nói chính sách ngoại giao cưỡng ép của Trung Quốc không hiệu quả

28/08/2020 11:17 GMT+7

Ngoại trưởng Canada Francois-Philippe Champagne tuyên bố chính sách ngoại giao cưỡng ép của Trung Quốc sẽ không giúp Phó chủ tịch Huawei Mạnh Vãn Chu tránh bị dẫn độ sang Mỹ.

Trong cuộc họp báo ngày 27.8, Ngoại trưởng Francois-Philippe Champagne cho biết đã làm rõ với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị quan điểm về việc dẫn độ Phó chủ tịch tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu sang Mỹ. Hai nhà ngoại giao gặp nhau tại Rome (Ý) hôm 25.8.
“Tôi đã làm rõ với ông ấy rằng chính sách ngoại giao cưỡng ép sẽ không dẫn đến kết quả như mong muốn. Tôi nói với ông ấy rằng việc giam giữ tùy tiện chưa bao giờ có ích cho mối quan hệ giữa hai nước và bây giờ cũng vậy”, Reuters dẫn lời ông Champagne.
Trước đó, Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu vào cuối năm 2018 theo yêu cầu của Mỹ với cáo buộc vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ với Iran và lừa gạt ngân hàng Mỹ. Trung Quốc ngay sau đó bắt giữ hai công dân Canada với cáo buộc gián điệp.
Canada gọi đây là sự đáp trả của Trung Quốc trong khi Bắc Kinh nói hai vụ việc không liên quan. Ngoại trưởng Champagne nói cộng đồng quốc tế lo ngại về phong cách ngoại giao cưỡng ép của Trung Quốc.

Trung Quốc truy tố 2 người Canada tội gián điệp, Thủ tướng Trudeau "thất vọng"

Ngoại trưởng Vương Nghị trong cuộc gặp nói rằng Trung Quốc và Canada không có tranh chấp, xung đột lợi ích nhưng do vụ bắt giữ công dân Trung Quốc một cách vô cớ, mối quan hệ hai nước đã gặp phải những khó khăn nghiêm trọng.
Hội đồng Nghiên cứu quốc gia Canada ngày 26.8 thông báo đã ngừng hợp tác phát triển vắc xin ngừa Covid-19 với hãng CanSino của Trung Quốc vì cho rằng công ty này thiếu thẩm quyền phân phối vắc xin. Canada và Trung Quốc sau đó phủ nhận vụ việc có liên quan đến căng thẳng ngoại giao song phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.