Nhân viên phòng thí nghiệm Vũ Hán nhập viện trước khi ổ dịch Covid-19 bùng phát

24/05/2021 09:02 GMT+7

Ba nhà nghiên cứu của Viện Virus học Vũ Hán (WIV) đã nhập viện tháng 11.2019, vài tuần trước khi Trung Quốc xác nhận xuất hiện ổ dịch Covid-19 tại thành phố này, theo tờ Wall Street Journal dẫn báo cáo tình báo Mỹ.

WSJ hôm 23.5 cho hay báo cáo tình báo Mỹ cung cấp những chi tiết mới như số nhà nghiên cứu tại Viện Virus học Vũ Hán bị nhiễm, thời điểm họ ngã bệnh và thực tế họ phải nhập viện để điều trị. Cụ thể, ba nhà nghiên cứu của WIV đã nhập viện tháng 11.2019, vài tuần trước khi Trung Quốc xác nhận xuất hiện ổ dịch Covid-19 tại thành phố này.
Tất cả những thông tin này có thể tăng thêm trọng lượng cho nỗ lực kêu gọi mở cuộc điều tra quy mô rộng hơn nhằm xác định liệu virus gây dịch Covid-19 đã thoát khỏi phòng thí nghiệm ở Trung Quốc.

Ba nhà nghiên cứu Viện Virus học Vũ Hán từng vào bệnh viện từ tháng 11.2019?

Báo cáo được công bố trước cuộc họp vào ngày 24.5 của Đại hội đồng Y tế Thế giới, cơ quan ra quyết định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), theo đó dự kiến thảo luận giai đoạn kế tiếp của cuộc điều tra về nguồn gốc dịch Covid-19.
Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia không đưa ra nhận xét trực tiếp về bài báo của WSJ, thay vào đó khẳng định chính quyền Tổng thống Joe Biden hiện có “những câu hỏi hết sức nghiêm túc về những ngày đầu tiên xảy ra dịch Covid-19, bao gồm bắt nguồn từ Trung Quốc”.
Theo người phát ngôn, chính phủ Mỹ đang phối hợp với WHO và các quốc gia khác nhằm ủng hộ mở cuộc điều tra mới về nguồn gốc dịch Covid-19, thuần túy về khía cạnh khoa học và không bị ảnh hưởng bởi sự can thiệp hoặc những mưu đồ chính trị.
Về phần mình, tiến sĩ Anthony Fauci, Trưởng cố vấn Y tế của Nhà Trắng, cho hay ông “không bị thuyết phục” với giả thuyết cho rằng Covid-19 xuất hiện một cách tự nhiên và kêu gọi mở cuộc điều tra về vấn đề này.
Mỹ, Na Uy, Canada, Anh và những nước khác vào tháng 3 cũng kêu gọi tiếp tục điều tra về nguồn gốc dịch Covid-19, bao gồm giả thuyết rò rỉ từ phòng thí nghiệm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.