Nhân viên tình báo Mỹ nhận 10 năm tù giam vì làm gián điệp cho Trung Quốc

Khánh An
Khánh An
25/09/2019 09:49 GMT+7

Cựu nhân viên Cơ quan Tình báo quốc phòng Mỹ (DIA) Ron Rockwell Hansen bị tuyên án 10 năm tù giam.

Hãng Reuters ngày 25.9 dẫn thông tin từ Bộ Tư pháp Mỹ cho hay Hansen bị tuyên 10 năm tù giam, sau khi nhận tội chuyển thông tin mật cho Trung Quốc và nhận hàng trăm ngàn USD trong lúc làm gián điệp cho Bắc Kinh.
Hansen (60 tuổi) bị bắt vào tháng 6.2018 trên đường đến sân bay Seattle-Tacoma để đón chuyến bay đến Trung Quốc.
Cựu nhân viên này khai nhận có được thông tin từ một đồng nghiệp và đồng ý bán cho phía Trung Quốc. Tài liệu này liên quan đến tình trạng sẵn sàng của quân đội Mỹ.
Hansen còn thừa nhận đã chỉ cách cho đồng nghiệp ghi lại và chuyển tài liệu tránh bị phát hiện cũng cách che giấu và rửa tiền nhận được.
Tuy nhiên, Hansen không biết là đồng nghiệp trên đã báo lại với DIA và trở thành người báo tin cho FBI trong vụ việc.
Hansen thông thạo tiếng Hoa và tiếng Nga được DIA tuyển dụng vào năm 2006, sau khi xuất ngũ từ Lục quân với kinh nghiệm tình báo. Bị cáo thừa nhận được các nhân viên tình báo Trung Quốc chiêu mộ vào năm 2014.
Trong vài tháng qua, còn cò 2 cựu nhân viên tình báo Mỹ bị kết tội vì làm gián điệp cho Trung Quốc.

[VIDEO] Sinh viên Trung Quốc gặp khó vì Mỹ lo ngại gián điệp

Vào tháng 5, cựu nhân viên CIA Kevin Patrick Mallory bị tuyên 20 năm tù vì thông đồng chuyển bí mật quốc phòng cho Trung Quốc. Một cựu nhân viên CIA khác là Jerry Chun Shing Lee cũng đã nhận tội và đang chờ tuyên án.
“Các vụ việc này cho thấy quy mô của nỗ lực từ chính phủ Trung Quốc cũng như mối đe dọa của họ đối với an ninh quốc gia chúng ta”, theo trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ John Demurs.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.