Nhật Bản sẽ điều động lực lượng phòng vệ đối phó Trung Quốc trên biển

08/03/2021 10:31 GMT+7

Nhật Bản đang cân nhắc điều động các lực lượng phòng vệ để đối phó việc tàu hải cảnh Trung Quốc tăng cường hiện diện gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở Biển Hoa Đông.

Gần đây, các tàu hải cảnh Trung Quốc, bao gồm những chiếc trang bị cả hải pháo, tăng cường sự hiện diện quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, cố tiếp cận tàu cá Nhật Bản.
Động thái này diễn ra sau khi luật hải cảnh mới của Trung Quốc có hiệu lực từ hôm 1.2 cho phép tàu hải cảnh có quyền nổ súng chống lại tàu nước ngoài tại khu vực mà Bắc Kinh đơn phương tuyên bố chủ quyền.
Do đó, lực lượng tuần duyên Nhật Bản tăng cường điều động tàu tuần tra bảo vệ tàu cá nước mình ở biển Hoa Đông. Tuy nhiên, tuần duyên Nhật Bản bị ràng buộc bởi các quy định nghiêm ngặt về việc sử dụng vũ khí và luật pháp cấm lực lượng này tiến hành hoạt động quân sự.
Theo tuần duyên Nhật Bản, tần suất tàu hải cảnh Trung Quốc đi vào vùng biển của Nhật Bản đã tăng từ 2 lần/tháng (năm 2020) lên 2 lần/tuần vào tháng 2.2021.
Tờ South China Morning Post ngày 7.3 dẫn lời một quan chức Nhật Bản cho biết Tokyo báo động trước các hoạt động của Trung Quốc ở biển Hoa Đông và đang xem xét phản ứng của Nhật Bản.
“Theo luật của chúng tôi, các lực lượng phòng vệ có thể sử dụng vũ khí để thực thi pháp luật chống lại những hoạt động trái pháp luật, thay mặt cho lực lượng tuần duyên nếu tàu hải cảnh Trung Quốc xâm nhập lãnh hải Nhật Bản”, quan chức giấu tên cho biết.
Vị quan chức nhấn mạnh Nhật Bản không có ý định làm leo thang tình hình, nhưng sẽ tiếp tục gây sức ép đối với Trung Quốc trên mặt trận ngoại giao.
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hồi tuần rồi cho rằng các tàu hải cảnh Trung Quốc tuần tra gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư là hợp lý và phù hợp với yêu sách chủ quyền của nước này. Bắc Kinh còn yêu cầu Tokyo kiềm chế để không “làm phức tạp thêm tình hình”.

Nhật Bản cho phép lực lượng tuần duyên bắn tàu nước ngoài tiếp cận đảo tranh chấp?

Vào ngày 7.3, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khẳng định luật hải cảnh mới không nhắm vào bất kỳ quốc gia nào. “Chìa khóa cho mối quan hệ Trung Quốc và Nhật Bản là phải kiên trì và không nên để những sự kiện ngắn hạn gây ra gián đoạn”, ông Vương nói.
Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi cho biết Tokyo có thể triển khai các lực lượng phòng vệ nếu lực lượng tuần duyên không thể tự mình xử lý tình huống và có thể áp dụng “các tiêu chuẩn theo kiểu tuần duyên” đối với lực lượng phòng vệ về việc nổ súng vào tàu nước ngoài.
Theo đài NHK, lực lượng phòng vệ trên biển Nhật Bản (MSDF) và lực lượng tuần duyên đã tiến hành cuộc tập trận chung ở vùng biển phía tây nam của đất nước vào ngày 3.3.
Các khu trục hạm, tàu tên lửa và trực thăng của MSDF, cùng tàu tuần tra của lực lượng tuần duyên đã tham gia cuộc tập trận. Cuộc tập trận là nhằm diễn tập phản ứng trước tình huống mô phỏng các tàu nước ngoài tấn công một cơ sở quan trọng của Nhật Bản. Đây là lần đầu tiên sau 8 năm MSDF điều chiến hạm tham gia cuộc tập trận với lực lượng tuần duyên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.