Nhật chuẩn bị phương án sơ tán kiều dân ở Hàn Quốc

16/01/2018 13:35 GMT+7

Chính quyền Nhật Bản đang chuẩn bị phương án sơ tán hàng chục ngàn người dân từ Hàn Quốc về nước trong trường hợp xảy ra xung đột quân sự tại bán đảo Triều Tiên.

Nhật báo Yomiuri ngày 16.1 dẫn nguồn tin chính phủ cho biết trong trường hợp khủng hoảng khiến các sân bay bị ngưng hoạt động, khoảng 60.000 người Nhật tại Hàn Quốc sẽ được sơ tán bằng đường biển từ cảng Busan.
Các tàu quân sự của Nhật và Mỹ sau đó sẽ đưa công dân 2 nước này về đảo Tsushima, cách Busan 50 km sau đó sẽ tiếp tục di chuyển về đảo lớn Kyushu, miền nam Nhật.
Yomiuri tiết lộ các quan chức chính phủ thời gian qua đã thị sát cơ sở vật chất, hệ thống khách sạn, kho chứa lương thực, nước sinh hoạt tại Tsushima.
Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga ngày 16.1 trả lời họp báo rằng những kế hoạch sơ tán để bảo đảm sự an toàn của kiều dân là trách nhiệm quốc gia và đang được bàn bạc chuẩn bị.
Những kế hoạch này được coi là bước chuẩn bị cần thiết của Nhật Bản trong bối cảnh CHDCND Triều Tiên vẫn theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.
Trong năm 2017, Triều Tiên 2 lần phóng tên lửa đạn đạo bay qua lãnh thổ Nhật Bản rơi xuống Thái Bình Dương khiến cộng đồng quốc tế lên án.

Bên cạnh các phương án sơ tán, nội các Nhật hồi cuối năm 2017 thông qua kế hoạch mua 2 hệ thống phòng thủ tên lửa trên bờ Aegis Ashore của Mỹ, với tính năng được mong đợi là có thể ngăn chặn tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo, theo AP.
Bên cạnh đó, lá chắn tên lửa của nước này còn có hệ thống Patriot và Aegis trên các tàu chiến. Mới đây, Bộ Ngoại giao Mỹ đồng ý bán 4 tên lửa SM-3 Block IIA trị giá 133,3 triệu USD cho Tokyo. Tên lửa này có thể đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm trung và có thể được đặt trên tàu chiến trang bị hệ thống Aegis hoặc tích hợp vào hệ thống Aegis Ashore.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.