Nhật cung cấp cho Philippines radar giám sát một phần Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
28/08/2020 20:18 GMT+7

Bộ Quốc phòng Philippines hôm nay 28.8 thông báo Nhật Bản đã chính thức ký hợp đồng cung cấp cho Philippines 3 hệ thống radar có thể giám sát một phần Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana ký hợp đồng nói trên, trị giá 103,5 triệu USD, tại Camp Aguinaldo, tổng hành dinh của Lực lượng vũ trang Philippines, vào ngày 14.8, theo báo Philippine Daily Inquirer.
Theo hợp đồng, Tập đoàn Mitsubishi của Nhật sẽ cung cấp cho Philippines 2 hệ thống radar phòng không cố định và một hệ thống radar phòng không di động từ năm 2022. Những hệ thống này sẽ hỗ trợ phát hiện và xác định các mối đe dọa cũng như hành động xâm nhập khu vực mà Philippines coi là vùng đặc quyền kinh tế.
Theo Bộ Quốc phòng Philippines, 3 hệ thống radar trên sẽ được lắp đặt ở những khu vực bao phủ phần phía nam của biển Tây Philippines, tên gọi vùng biển thuộc Biển Đông mà Manila tuyên bố có chủ quyền; một phần rộng lớn của bãi Philippine Rise; và khu vực phía nam của nước này.

Chiến hạm Nhật tập trận chung với tàu sân bay Mỹ ở Biển Đông

Trước đó, tờ The Sankei News dẫn các nguồn tin cho biết chính phủ Nhật Bản muốn kết hợp chia sẻ thông tin với việc xuất khẩu radar phòng không cho Philippines nhằm tăng cường khả năng giám sát biển Hoa Đông và Biển Đông của cả hai bên.
Hợp đồng nói trên đánh dấu thỏa thuận xuất khẩu thiết bị quốc phòng đầu tiên của Nhật kể từ khi nước này vào năm 2014 nới lỏng lệnh cấm xuất vũ khí tồn tại gần 50 năm. Đây cũng là dự án hợp tác công nghệ và thiết bị quốc phòng đầu tiên giữa Nhật và Philippines. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.