Nhật lo 'viễn cảnh ác mộng' nếu để nước ngoài thâu tóm doanh nghiệp khó khăn vì Covid-19

Khánh An
Khánh An
09/06/2020 14:32 GMT+7

Chuyên gia cảnh báo nguy cơ Nhật Bản bị các nước đồng minh bỏ rơi nếu nước này mất đi độ tin cậy về thông tin tình báo nhạy cảm một khi các công ty trong nước bị nước ngoài thâu tóm trong dịch Covid-19 .

Tờ Nikkei Asian Review ngày 9.6 dẫn lời cựu Bộ trưởng Kinh tế Nhật Akira Amari, nhân vật thân tín của Thủ tướng Shinzo Abe, đưa ra viễn cảnh đáng sợ đối với an ninh quốc gia khi các công ty trong nước bị những tổ chức nước ngoài thâu tóm.
Khi đó, thông tin và dữ liệu sẽ bị rò rỉ ra nước ngoài và Nhật sẽ bị các nước đồng minh loại trừ vì không còn đáng tin cậy về thông tin tình báo nhạy cảm.
“An ninh kinh tế cũng quan trọng như sức mạnh quân sự. Nhiều công ty Nhật xử lý dữ liệu và công nghệ gắn với an ninh quốc gia và hạ tầng xã hội quan trọng”, ông Amari phân tích trong cuộc thảo luận giữa một nhóm nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ Tự do (LDP) về biện pháp bảo hộ các doanh nghiệp nhỏ trước nguy cơ bị nước ngoài thâu tóm.
Theo các nghị sĩ, đặc biệt cần bảo vệ là những doanh nghiệp trọng yếu đối với an ninh quốc gia như quốc phòng và năng lượng hạt nhân.
“Chính phủ cần biết các bên ở nước ngoài đang dùng cách nào để tiếp cận các công ty trên, và chúng tôi nhắm đến việc tạo ra một bộ khung để thu thập các thông tin này”, ông Amari nhấn mạnh.

Nhật Bản rơi vào suy thoái kinh tế nghiêm trọng nhất kể từ Thế chiến II

Các tổ chức nước ngoài có thể có nhiều cách nhằm gia tăng ảnh hưởng đối với các công ty Nhật, bao gồm đầu tư trực tiếp, bảo lãnh trái phiếu và mua thương phiếu. Một số nghị sĩ Nhật kêu gọi chính phủ cần giám sát chặt chẽ hơn đối với các dự án nghiên cứu hợp tác với nước ngoài.
Những lo ngại trên ngày càng lan rộng trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Dự kiến nhóm nghị sĩ trên sẽ đề xuất lên chính phủ vào tháng 7.
“Ngày càng nhiều công ty bị thiệt hại tài chính bởi Covid-19. Mà nếu không thì vẫn có những công ty có thể gặp rắc rối về tiền bạc. Đây là cơ hội bằng vàng cho các nhà đầu tư nước ngoài”, ông Amari lưu ý.
Ông lo ngại rằng các công ty Nhật sở hữu thông tin nhạy cảm có thể bị nước ngoài kiểm soát và tạo cửa ngõ khiến dữ liệu và công nghệ bị tuồn ra ngoài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.