Nhật muốn bỏ dùng con dấu để giảm tiếp xúc phòng tránh Covid-19

Khánh An
Khánh An
26/04/2020 09:49 GMT+7

Nhằm phòng chống dịch Covid-19 , Nhật muốn cải cách toàn bộ quy định liên quan đến việc dùng con dấu để giúp người dân, doanh nghiệp làm việc từ xa.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang lên kế hoạch thay đổi toàn bộ quy định liên quan đến việc sử dụng con dấu vì gây trở ngại khi làm việc từ xa, trong lúc cả nước nỗ lực giảm tiếp xúc đến 80% để phòng chống Covid-19.
Theo tờ Nikkei Asian Review ngày 26.4, ông Abe sẽ chủ trì cuộc họp vào ngày 27.4 và chỉ đạo các bộ trưởng xem xét, thay đổi để nhiều quy trình chỉ cần chữ ký mà không cần con dấu.
Thủ tướng Nhật sẽ triệu tập Hội đồng Quy chế và Cải cách để xác định các thủ tục, quy định không cần thiết và đề xuất Quốc hội loại bỏ.
Chính phủ Nhật đặt mục tiêu người dân giảm tiếp xúc cá nhân đến 80% để phòng, chống Covid-19 sau khi Thủ tướng Abe thông báo tình trạng khẩn cấp quốc gia vào ngày 7.4.
Chính phủ cho rằng một trong những lý do khiến mục tiêu phòng, chống Covid-19 này chưa đạt được là do các thủ tục hành chính cần con dấu, tiếp xúc trực tiếp và nộp các tài liệu in sẵn.
Chẳng hạn như lãnh đạo doanh nghiệp cần trực tiếp nộp đơn in sẵn và có đóng dấu để nhận trợ cấp cho người lao động. Người lao động cũng phải đến công ty để đóng con dấu cá nhân.
Con dấu cá nhân, gọi là hanko, là vật dụng không thể thiếu của mỗi người dân Nhật Bản. Hanko có nguồn gốc từ Trung Hoa, du nhập vào Nhật thời Kamakura (1185 - 1333). Vào thời đó, chỉ có vua chúa và các lãnh chúa mới được dùng, dần dần trở nên phổ biến trong mọi tầng lớp vào thời Edo (1603 - 1868). Năm 1873, một đạo luật được chính phủ ban hành bắt buộc người dân phải sử dụng hanko trong nhiều lĩnh vực giao dịch.
Ở Nhật, các hợp đồng giao dịch, mở tài khoản ngân hàng và rút tiền, mua nhà đất, làm hôn thú… đều phải dùng hanko để đóng dấu vào các giấy tờ liên quan. Trong các giao dịch trên, người ta không cần ký tên mà chỉ đóng dấu là đủ.
Dù nỗ lực thay đổi nhằm tránh dùng con dấu trong những năm gần đây, chỉ khoảng 40% các công ty Nhật sử dụng một phần các hợp đồng số hóa, theo khảo sát của Viện Thúc đẩy kinh tế và cộng đồng kỹ thuật số Nhật Bản (JIPDEC) và công ty nghiên cứu ITR.
Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins, đến nay Nhật ghi nhận 13.231 ca nhiễm Covid-19 với 360 ca tử vong và 1.656 ca hồi phục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.