Nhật, Pháp nhất trí thúc đẩy an ninh ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

24/07/2021 21:45 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nhất trí tăng cường quan hệ an ninh để hướng tới một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Tuyên bố này được đưa ra sau cuộc hội đàm kéo dài 15 phút giữa hai nhà lãnh đạo Nhật - Pháp ở Tokyo vào ngày 24.7, Nikkei Asia đưa tin. Sau đó, hai ông đã có một buổi ăn trưa riêng kéo dài khoảng 80 phút. Đây là lần thứ hai ông Suga và ông Macron gặp nhau, sau hội nghị thượng đỉnh G7 vào tháng 6 tại Anh.
Trong tuyên bố chung sau hội đàm, hai nước cam kết sẽ thúc đẩy an ninh hàng hải và phát triển cơ sở hạ tầng ở các nước ven biển trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, phù hợp với lộ trình hợp tác song phương đã được thống nhất vào năm 2019.
"Tôi rất vui vì Nhật Bản và Pháp đang hợp tác vì một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở", Thủ tướng Suga phát biểu. Tổng thống Macron, người đã dự lễ khai mạc Olympic Tokyo vào ngày 23.7, cho biết ông hy vọng sẽ hợp tác chặt chẽ với Nhật Bản trong khu vực.
Tuyên bố chung cũng thể hiện “quan ngại nghiêm trọng” với các cáo buộc Trung Quốc vi phạm nhân quyền ở Hồng Kông và Tân Cương. Bên cạnh đó, hai nhà lãnh đạo cũng cam kết "tăng cường đối thoại bằng cách đặt lợi ích của trẻ em lên cao nhất".
Về các biện pháp chống đại dịch Covid-19, hai nhà lãnh đạo nhất trí về tầm quan trọng của việc phân phối vắc xin công bằng. Thủ tướng Nhật Bản và Tổng thống Pháp cũng hy vọng có thể nối lại các hoạt động xuyên biên giới.
Ông Macron đã ca ngợi lễ khai mạc Thế vận hội mùa hè 2020. “Tôi rất tin tưởng vào thành công của Thế vận hội Tokyo”, Tổng thống Pháp phát biểu. Pháp sẽ tổ chức Thế vận hội 2024 tại Paris.

Sách trắng quốc phòng của Nhật Bản đề cập Đài Loan, Trung Quốc phản ứng

Bên cạnh Tổng thống Pháp Macron, Thủ tướng Nhật Bản Suga cũng đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo khác vào ngày 24.7. Các lãnh đạo này bao gồm Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda và Tổng thống Armen Sargsyan của Armenia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.