Tàu hàng từng thuộc sở hữu Israel bị tấn công ở Ấn Độ Dương

04/07/2021 16:00 GMT+7

Một tàu chở hàng từng thuộc sở hữu của công ty Israel đã bị tấn công ở Ấn Độ Dương khi đang đi từ Ả Rập Xê Út đến Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) ngày 3.7.

Theo truyền thông Israel và Lebanon, một con tàu chở hàng treo cờ Liberia đang đi từ Ả Rập Xê Út đến Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã bị tấn công ở Ấn Độ Dương vào ngày 3.7, Al Jazeera đưa tin.
Con tàu có thể đã trúng tên lửa nhưng không bị hư hại nặng và đã tiếp tục hành trình, Đài truyền hình N12 của Israel dẫn lời các nguồn tin quốc phòng giấu tên. Theo N12, các thủy thủ trên tàu không bị thương và Israel đang điều tra xem các lực lượng Iran có đứng sau vụ việc này hay không.
Kênh truyền hình Lebanon thân Iran Al Mayadeen cũng đưa tin về vụ việc này. Theo Al Mayadeen, con tàu bị tấn công bằng một loại vũ khí không xác định.
Truyền thông Israel cho biết con tàu bị tấn công mang tên CSAV Tyndall và thuộc sở hữu của Zodiac Maritime, một công ty do nhà tài phiệt người Israel Eyal Ofer làm chủ tại London. Tuy nhiên, Zodiac Maritime đã ra thông báo họ không còn vận hành hay sở hữu CSAV Tyndall.
Dữ liệu theo dõi tàu từ Refinitiv Eikon cho thấy con tàu lần cuối cập cảng tại Jeddah, Ả Rập Xê Út và hiện ở ngoài khơi Dubai, UAE.
Vụ tấn công xảy ra tại vùng nước nhạy cảm, nơi Iran và Israel thường xuyên cáo buộc bên còn lại tấn công tàu của mình. Vụ việc cũng xảy ra trong bối cảnh Mỹ và Iran đang cố gắng khôi phục thỏa thuận hạt nhân 2015, nỗ lực bị Israel phản đối.
Các tàu thuộc sở hữu của Israel đã bị tấn công ở vịnh Oman vào tháng 2 và tháng 4. Israel cáo buộc Iran gây ra những vụ việc này.
Một tàu chở hàng của Iran cũng đã bị hư hại nhẹ trong một vụ tấn công bằng mìn ở biển Đỏ vào tháng 4. The New York Times đưa tin Israel nói với Mỹ rằng họ đứng sau vụ nổ. Cùng tháng, Iran cáo buộc Israel tấn công nhà máy làm giàu uranium Natanz của mình.
Tàu hải quân lớn nhất của Iran, Kharg, cũng bị chìm vào đầu tháng 6 sau khi bốc cháy ở vịnh Oman. Các quan chức vẫn chưa cho biết vụ chìm tàu này là một vụ tai nạn hay hành động phá hoại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.