Nhiều nước khẩn cấp ứng phó với Covid-19

22/05/2021 06:33 GMT+7

Đại dịch Covid-19 diễn biến nghiêm trọng khiến nhiều nước trong khu vực có thêm biện pháp khẩn cấp nhằm ứng phó.

Hôm qua (21.5), Ấn Độ tiếp tục ghi nhận thêm 4.209 ca tử vong vì Covid-19 trong 24 giờ và 259.551 ca nhiễm mới. Đáng lo ngại, nhà chức trách Ấn Độ báo động về việc gia tăng số ca bệnh nhiễm trùng “nấm đen” (nấm Mucormycosis) do sử dụng quá liều steroid để điều trị bệnh nhân Covid-19.
Nhà chức trách tại hai bang Gujarat và Telangana hôm 20.5 ban bố những biện pháp khẩn cấp nhằm ứng phó với dịch bệnh này, trong khi nhiều thành phố lớn như New Delhi đã mở các khu điều trị đặc biệt cho hàng ngàn ca nhiễm.

Biến chứng "nấm đen" gây thêm tai họa cho Ấn Độ giữa dịch Covid-19

Theo AFP, hơn 50% người bị nhiễm “nấm đen” tử vong chỉ sau vài ngày và trong một số ca, các bác sĩ phải phẫu thuật cắt bỏ mắt, thậm chí là mũi và xương hàm để ngăn chặn nấm lây lan trong cơ thể bệnh nhân.

Vắc xin có thể hiệu quả với biến chủng B.1.617

Tổng giám đốc điều hành Hãng BioNTech (Đức), ông Ugur Sahin hôm qua tuyên bố cảm thấy được khích lệ về kết quả của nghiên cứu gần đây cho thấy vắc xin của hãng này phối hợp sản xuất với Pfizer (Mỹ) có thể ngăn chặn được biến chủng Ấn Độ B.1.617. Theo Reuters, ông Sahin nói rằng vắc xin hiệu quả đến 75% trong việc ngăn chặn biến chủng Nam Phi, nên ông kỳ vọng mức độ tương tự với biến chủng Ấn Độ, vì kết quả xét nghiệm máu của các bệnh nhân mắc hai biến chủng là giống nhau.
Cùng ngày 21.5, tờ Times of India dẫn lời Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho rằng nước này đã kiểm soát được một phần tình hình, nhưng cảnh báo chưa thể nghỉ ngơi vì vẫn còn một “cuộc chiến dài phía trước”.
Trong khi đó, đại dịch đang khiến các nước trong khu vực Đông Nam Á chật vật xoay xở. Nhà chức trách Thái Lan hôm qua thông báo lần đầu tiên phát hiện 15 ca lây nhiễm trong nước mắc biến chủng B.1.617, biến chủng được tìm thấy tại Ấn Độ đầu tiên hồi tháng 10.2020. Trước đó, ca mắc B.1.617 đầu tiên tại Thái Lan là một phụ nữ mang thai nhập cảnh từ Pakistan.
Trong bối cảnh số ca nhiễm tăng mạnh trong thời gian gần đây, chính quyền Malaysia đã quyết định phong tỏa TP.Ipoh trong 2 tuần từ ngày 22.5 và đang cân nhắc mở rộng ra cả nước.
Campuchia hôm qua đón tin vui khi có đến 824 ca hồi phục, trong khi số ca nhiễm mới chỉ là 460 và 1 ca tử vong. Tuy nhiên, tình hình tại nước này vẫn chưa hết lo ngại khi có 18 tù nhân tại Phnom Penh bị nhiễm bệnh.

Hơn nửa triệu dân Cuba được tiêm chủng bằng vắc xin Covid-19 nội địa

Trong khi đó, nhà chức trách Trung Quốc đang khẩn trương triển khai các biện pháp kiểm soát dịch sau khi xuất hiện ca nhiễm nội địa tại tỉnh An Huy và Liêu Ninh ngày 13.5. Ngoài việc phong tỏa và truy vết, Trung Quốc cũng đẩy mạnh chương trình tiêm chủng khi bắt đầu triển khai loại vắc xin một liều Convidecia của CanSino Biologics tại ít nhất 7 tỉnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.