Nhiều nước lên tiếng về tình hình Biển Đông

17/07/2020 08:06 GMT+7

Ngoại trưởng Malaysia kêu gọi các quốc gia ASEAN tăng cường hợp tác nhằm giải quyết căng thẳng ở Biển Đông

Phản ứng về lập trường của Mỹ ở Biển Đông, Bộ Ngoại giao Malaysia hôm qua 16.7 đưa ra tuyên bố khẳng định Kuala Lumpur duy trì quan điểm tất cả các bên phải hợp tác nhằm đảm bảo hòa bình, an ninh và ổn định ở Biển Đông dựa trên luật pháp quốc tế. Malaysia cũng sẽ tiếp tục đóng vai trò tích cực trong việc đảm bảo Biển Đông là vùng biển hòa bình và tự do thương mại, theo tuyên bố.
Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố nước này sẽ ủng hộ các nước là nạn nhân của yêu sách chủ quyền phi pháp do Trung Quốc đơn phương áp đặt tại Biển Đông. Tại cuộc họp báo ở Washington ngày 15.7 (giờ địa phương), ông Pompeo cho biết: “Chúng tôi sẽ ủng hộ bất cứ nước nào trên thế giới ghi nhận rằng Trung Quốc vi phạm tuyên bố chủ quyền hợp pháp của họ về lãnh thổ, lãnh hải. Chúng tôi sẽ cung cấp sự hỗ trợ cho dù là qua các tổ chức đa phương, trong ASEAN hay thông qua các biện pháp đáp trả về pháp lý. Chúng tôi sử dụng mọi công cụ có thể”.
Ông Pompeo dự đoán Trung Quốc sẽ là thách thức lớn nhất về khía cạnh an ninh quốc gia trong nhiệm kỳ hai của Tổng thống Donald Trump nếu ông Trump thắng cử vào tháng 11 tới. Bên cạnh đó, ông Pompeo cảnh báo rằng nếu Trung Quốc tiếp tục vi phạm luật pháp quốc tế và “các nước tự do không làm gì”, Trung Quốc sẽ đơn giản chiếm thêm lãnh thổ như đã từng làm.   
Phúc Duy
“Chúng tôi mong muốn tiếp tục những cuộc đàm phán hướng đến ký kết Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu quả và thực chất, bao gồm các yếu tố phản ánh quyền và lợi ích của tất cả các bên tham gia. Chúng tôi luôn giữ lập trường kiên định, cam kết bảo vệ chủ quyền và lợi ích ở Biển Đông. Lợi ích quốc gia của Malaysia vẫn là tối quan trọng”, theo Bộ Ngoại giao Malaysia. Ngoại trưởng Malaysia Hishammuddin Hussein đồng thời kêu gọi các quốc gia ASEAN tăng cường hợp tác nhằm giải quyết căng thẳng ở Biển Đông, theo trang tin BernarNews.
Cùng ngày, Thủ tướng Úc Scott Morrison tuyên bố Canberra sẽ tiếp tục ủng hộ tự do hàng hải ở Biển Đông, theo Reuters. “Úc giữ vững lập trường nhất quán là ủng hộ rất mạnh mẽ cho tự do hàng hải ở Biển Đông”, Thủ tướng Morrison nói trong buổi họp báo tại thủ đô Canberra. Ông Morrison cho biết thêm Úc đóng “vai trò mang tính xây dựng” ở Biển Đông và sẽ tiếp tục có hành động, tuyên bố cùng sáng kiến riêng của mình. Thủ tướng Morrison đưa ra tuyên bố này sau khi phóng viên đặt câu hỏi liệu Úc có ủng hộ lập trường của Mỹ về Biển Đông hay không.

Mỹ sẽ ủng hộ các nước bị Trung Quốc xâm phạm lãnh thổ, lãnh hải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.