Nhiều phi công không quân Afghanistan đào ngũ ở Mỹ

Văn Khoa
Văn Khoa
09/05/2019 09:09 GMT+7

Một chương trình đào tạo phi công tác chiến cho Afghanistan ở Mỹ vừa bị buộc phải dừng lại sau khi gần phân nửa học viên đào ngũ.

Văn phòng Tổng thanh tra đặc biệt về tái thiết Afghanistan (SIGAR) thuộc chính phủ Mỹ vừa thông báo chương trình đào tạo phi công Afghanistan lái máy bay tấn công hạng nhẹ AC-208 Combat Caravan tại sân bay Meacham ở thành phố Fort Worth thuộc bang Texas vừa bị dừng lại sau khi nhiều học viên đào ngũ.
Báo Air Force Times trích báo cáo mới từ SIGAR cho hay hơn 40% số phi công thuộc Không quân Afghanistan đăng ký chương trình huấn luyện đã đào ngũ, nhưng không nói rõ con số cụ thể cũng như chương trình bắt đầu khi nào. SIGAR cho hay họ không rõ liệu những phi công đào ngũ đã bị bắt hay chưa.
Do có nhiều phi công đào ngũ nên chỉ có một lớp mới tốt nghiệp và những phi công còn lại đã được đưa về Afghanistan để tiếp tục chương trình huấn luyện.
Trong báo cáo năm 2017, SIGAR cho hay có tới 152 trong tổng số 320 quân nhân nước ngoài đào ngũ trong lúc tham gia chương trình huấn luyện ở Mỹ kể từ năm 2005 là người Afghanistan.
Máy bay tấn công hạng nhẹ A-29 Super Tucano Không quân Mỹ
Cũng theo báo cáo mới của SIGAR, không quân Mỹ sẽ kết thúc chương trình huấn luyện phi công Afghanistan lái máy bay tác chiến hạng nhẹ khác, A-29 Super Tucano, vào cuối năm 2020. Chương trình này được tiến hành tại căn cứ không quân Moody ở bang Georgia và cũng gặp vấn đề học viên đào ngũ, nhưng SIGAR cho rằng chương trình giải tán vì sẽ có đủ phi công Afghanistan được đào tạo lái A-29 vào năm 2020.
Tính đến tháng 2.2019, Mỹ đã chi khoảng 8,4 tỉ USD cho việc hỗ trợ và phát triển không quân Afghanistan, theo SIGAR.
[VIDEO] Mỹ sẽ cắt giảm 1.000 quân ở Afghanistan
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.