Những dấu bàn tay bí ẩn trong động thiêng của người Maya

02/05/2021 14:00 GMT+7

Nhiều dấu tay bí ẩn, màu đen và đỏ, in trên vách của hang động Mexico được cho có liên quan đến một nghi thức của nền văn minh Maya cổ đại, theo nhà khảo cổ học nghiên cứu hang động dưới lòng đất.

Tổng cộng 137 dấu tay, đa số từ bàn tay trẻ em, có niên đại hơn 1.200 năm, vào thời các đô thị (hiện diện ở những nơi giờ đây là miền nam Mexico và Trung Mỹ) phát triển thịnh vượng nhờ các những thành tựu của con người trong lĩnh vực toán học nghệ thuật.
Cái hang nằm gần mũi bắc của bán đảo Yucatan của Mexico, nơi các kim tự tháp của những trung tâm đô thị cổ như Uxmal và Chichen Itza vẫn còn sừng sững, bất biến theo thời gian. Nó nằm ở độ sâu 10 m, bên dưới một cây bông gòn khổng lồ, mà người Maya xem là nơi linh thiêng.

Ý nghĩa gì từ những dấu bàn tay bí ẩn trong động thiêng của người Maya?

Nhà khảo cổ học Sergio Grosjean cho rằng những dấu bàn tay trên nhiều khả năng xuất phát từ trẻ em khi chúng bước vào tuổi dậy thì. Ông đã rút ra kết luận này dựa vào việc phân tích kích thước các dấu tay cũng như màu sắc để tìm ra nghĩa của chúng.
“Chúng in dấu tay màu đen lên vách hang, biểu tượng cho cái chết, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng bị sát hại, mà có thể là hành động “chấm dứt, kết thúc” theo khía cạnh tâm linh”, Reuters hôm 2.5 dẫn lời nhà nghiên cứu.
Sau đó, chúng in dấu bàn tay màu đỏ, hàm ý của chiến tranh hoặc sự sống.
Nhà khoa học Grosjean cũng tìm thấy những cổ vật khác của người Maya trong hang, bao gồm một khuôn mặt được chạm khắc và 6 bức tượng được sơn phết khác.
Chúng có niên đại từ năm 800 đến 1.000, thời điểm nạn hạn hán nghiêm trọng xảy ra tại khu vực và có thể góp phần khiến người Maya bất ngờ từ bỏ các đô thị lớn.

Tìm thấy dấu tích mới của nền văn minh Aztec bí ẩn

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.