Những người anh hùng giúp giải cứu đội bóng Thái

Bảo Vinh
Bảo Vinh
11/07/2018 16:00 GMT+7

Có xuất thân và hoàn cảnh khác nhau nhưng toàn bộ những thợ lặn tham gia giải cứu đội bóng Thái Lan đều sở hữu điểm chung là hết lòng tham gia chiến dịch cứu nạn.

Toàn bộ 12 cầu thủ và huấn luyện viên của đội bóng Heo rừng đã được cứu ra ngoài sau khi bị mắc kẹt trong hang Tham Luang Nang Non, tỉnh Chiang Rai từ ngày 23.6.
Đây là thành quả của chiến dịch cứu hộ với sự tham gia của không chỉ người Thái mà còn của lực lượng tình nguyện quốc tế. Dù thông tin của toàn bộ lực lượng cứu hộ chưa được công bố, nhưng tên tuổi của một số người đã được truyền thông nhắc đến trong những ngày qua.
Trong đó, nhóm thợ lặn người Anh gồm John Volanthen, Richard Stanton và chuyên gia Robert Harper là những người được chính quyền Thái liên lạc để tham gia chiến dịch, theo BBC.
Ông Volanthen thuộc nhóm thợ lặn đầu tiên tìm ra đội bóng vào ngày 2.7. Ông là một chuyên gia công nghệ thông tin trong khi ông Stanton từng là lính cứu hỏa. Cả 2 người từng tham gia nhiều chiến dịch giải cứu trong hang động ở Na Uy, Pháp và Mexico.
Chính nhóm này đã đề xuất với giới chức Thái để mời bác sĩ, chuyên gia lặn hang động Richard Harris tham gia nhóm cứu hộ. Ông Harris có nhiều năm kinh nghiệm lặn và tham gia nhiều chiến dịch cứu hộ ở các nước.
[VIDEO] Một thành viên đội bóng Heo Rừng bị nhiễm trùng phổi
Một nhóm thợ lặn quốc tế tham gia chiến dịch giải cứu Reuters
Ông là người kiểm tra sức khỏe của các cầu thủ trong hang, đồng thời là người “bật đèn xanh” cho cuộc giải cứu bắt đầu, theo BBC. Truyền thông Úc đưa tin ông Harris đã gác lại kỳ nghỉ của mình để tham gia cuộc giải cứu ở Thái Lan.
Đặc nhiệm hải quân Thái Lan là lực lượng đóng góp nhiều trong cuộc giải cứu. Đáng chú ý trong số này có 1 bác sĩ và 3 thợ lặn, những người tình nguyện ở lại với các cầu thủ trong hang từ ngày 2.7 để chăm sóc các em.
Tên của 3 thợ lặn chưa được công bố nhưng người bác sĩ được xác định là ông Pak Loharnshoon, người xuất hiện trong đoạn video bôi thuốc cho các cầu thủ nhí. Bốn người này là nhóm cuối cùng rời khỏi hang tối 10.7.
[VIDEO] Cuộc giải cứu đội bóng thiếu niên Thái Lan - những con số đáng nhớ
Tai nạn đáng tiếc xảy ra trong chiến dịch này là việc thợ lặn Saman Kunan thiệt mạng trong khi mang các bình dưỡng khí vào hang. Ông Kunan là thợ lặn của hải quân Thái đã nghỉ hưu nhưng tình nguyện gia nhập đội cứu hộ. Ông Kunan được chính quyền và người dân Thái ca ngợi là anh hùng vì sự hy sinh cao cả của mình.
Ngoài ra, còn có nhiều thợ lặn từ nhiều nước cũng tình nguyện đóng góp công sức cho cuộc giải cứu kỳ diệu lần này tại Thái Lan. Đó là thợ lặn Ben Reymenants người Bỉ, thuộc nhóm đầu tiên tìm thấy đội bóng ngày 2.7, là ông Mikko Paasi người Phần Lan đã bỏ lỡ dịp kỷ niệm ngày cưới cùng vợ để tham gia cùng nhiều người khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.