Những người nước ngoài ở lại Việt Nam ăn Tết

09/02/2021 14:00 GMT+7

Trong đại dịch Covid-19 , nhiều người nước ngoài quyết định bám trụ và đón Tết ở Việt Nam dù phải xa gia đình.

Cảm thấy may mắn vì sống ở Việt Nam
Đa số những người nước ngoài trả lời phỏng vấn Thanh Niên cho biết họ cảm thấy an toàn trước biện pháp phòng dịch, truy vết và cách ly quyết liệt. “Trong năm 2020, công việc chịu nhiều ảnh hưởng và thậm chí có lúc tôi không có thu nhập vì trường học phải đóng cửa nhưng đó là tình hình chung. Dù vậy, tôi cảm thấy an toàn khi sống ở Việt Nam nhờ biện pháp phòng chống dịch Covid-19, truy vết tiếp xúc và thông tin cập nhật liên tục cùng tin nhắn về Covid-19”, cựu nhà báo người Mỹ Lawrence Joseph Nagle ở Đồng Nai, cho biết.
Nếu so sánh với ý thức phòng dịch, ông Nagle nhận thấy nhiều người dân Việt Nam đeo khẩu trang, trong khi ở Mỹ vẫn còn nhiều người từ chối làm điều này. “Từng chứng kiến dịch SARS trước đây, tôi luôn có ý thức đeo khẩu trang, không chỉ phòng ngừa dịch bệnh mà còn ngăn ô nhiễm không khí”, ông Nagle, hiện là giáo viên tiếng Anh, nói.

Thầy giáo Joel muốn gắn bó lâu dài với Việt Nam

NVCC

Dù dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng những người nước ngoài cho hay họ vẫn có thể tận hưởng cuộc sống bình thường trong nhiều nơi khác trên thế giới không thể.
"Trường học của tôi có thể đảm bảo đủ chỉ tiêu tuyển sinh dù phải có lần đóng cửa, chuyển sang hình thức học online để đảm bảo quy định phòng dịch trong năm 2020. Tôi thật sự cảm thấy biết ơn khi được sống và làm việc ở Việt Nam”, ông William P. Badger, Giám đốc Quan hệ đối ngoại Trường quốc tế Concordia ở thủ đô Hà Nội, chia sẻ với Thanh Niên.
Còn anh Joel, một thầy giáo Philippines dạy tiếng Anh ở quận 7 (TP.HCM), cảm thấy biết ơn vì chủ nhà đã hỗ trợ giảm tiền thuê nhà và công ty điện lực cũng có giảm giá hóa đơn tiền điện. “Những người Philippines, nhất là các ca sĩ trong các quán bar ở TP.HCM, chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, Hiệp hội người Philippines ở Việt Nam cũng đã kêu gọi cộng đồng người Philippines quyên góp tiền để hỗ trợ đồng hương”, anh Joel cho hay.

Đón Tết ở Việt Nam

Thông thường, những người làm việc TP.HCM tranh thủ thời gian được nghỉ Tết trở về quê hương thăm gia đình. Tuy nhiên, vào dịp Tết thứ 2 trong đại dịch Covid-19, số lượng người quyết định ở lại đón Tết gia tăng.
“Tôi đã hủy kế hoạch trở về Philippines thăm gia đình. Ban đầu, tôi định đưa vợ con du lịch ở đảo Phú Quốc nhưng phải hủy kế hoạch vì đợt bùng phát dịch mới ở Hải Dương. Tết năm nay, không khí sum vầy gia đình với những người bạn chia sẻ chung căn hộ cũng là đủ ấm cúng trong đại dịch Covid-19”, thầy Joel cho biết.

Thầy giáo dạy tiếng Anh-cựu nhà báo người Mỹ Lawrence Joseph Nagle

NVCC

Nhiều người nước ngoài trước đây chỉ đón Tết Dương lịch nhưng kể từ khi đến Việt Nam, họ có cơ hội cảm nhận không khí mùa xuân. “Tết Nguyên đán là một thời khắc dành cho gia đình sum họp, quân quần bên nhau sau một năm làm việc mệt mỏi. Tôi không có gia đình ở đây nên cũng cảm thấy hơi buồn. Dù vậy, điều tốt đẹp nhất là tôi có thể thưởng thức món Bánh Tét, Bánh Chưng sau 1 năm chờ đợi”, ông Nagle nói.
Riêng ông Badger cho biết ông tự thấy mình đã “như người Việt từ lâu” và luôn đón Tết theo đúng truyền thông Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.