Nóng bỏng cuộc đua công nghệ 5G

14/04/2019 10:00 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua công bố các kế hoạch nhằm đẩy nhanh việc triển khai mạng di động 5G trong cuộc đua mà ông nhấn mạnh Washington phải thắng.

“Cuộc đua công nghệ 5G đã bắt đầu và Mỹ phải chiến thắng. Các công ty Mỹ phải dẫn đầu thế giới về công nghệ di động”, Tổng thống Donald Trump tuyên bố tại Nhà Trắng. Đài CNBC dẫn lời nhà lãnh đạo cho biết Mỹ sẽ có được 92 khách hàng 5G vào cuối năm 2019, vượt xa con số của Hàn Quốc là 48 khách hàng.
“Theo ước tính, ngành công nghiệp không dây có kế hoạch đầu tư 275 tỉ USD (6,3 triệu tỉ đồng) vào mạng 5G, nhanh chóng tạo ra 3 triệu việc làm tại Mỹ và đóng góp thêm 500 tỉ USD cho nền kinh tế”, Tổng thống Trump nhấn mạnh. Tuy vậy, ông chủ Nhà Trắng cũng nói 5G là ưu tiên nhưng nước Mỹ sẽ không quốc hữu hóa ngành này mà để cho các công ty tư nhân giữ vai trò tiên phong. “Tại Mỹ, cách tiếp cận của chúng tôi là để cho mảng tư nhân dẫn dắt. Chính quyền không phải chi nhiều tiền. Nếu để chính quyền quản lý thì sẽ phát triển không tốt và cũng không nhanh bằng”, ông nói.
[VIDEO] Doanh số smartphone giảm 5 quý liên tiếp, mạng 5G có cứu vãn?
Cũng trong hôm qua, Chủ tịch Ủy ban Truyền thông liên bang Mỹ (FCC) Ajit Pai thông báo đấu giá các phổ tần mới, giúp phát triển mạng lưới 5G, internet vạn vật và các dịch vụ tiên tiến khác. Đồng thời, ông Pai cho biết Mỹ sẽ đầu tư 20,4 tỉ USD trong 10 năm tới nhằm thiết lập mạng băng thông rộng tốc độ cao tại các khu vực nông thôn phục vụ cho 4 triệu hộ dân và doanh nghiệp nhỏ, theo Reuters.
Mạng di động thế hệ mới 5G được cho là cung cấp tốc độ truy cập internet nhanh hơn mạng 4G ít nhất 100 lần, giảm độ trễ, tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí, đem lại dung lượng hệ thống cao hơn và số thiết bị được kết nối lớn hơn so với các thế hệ mạng di động trước đây. Không như mạng 4G chủ yếu nhắm đến các thiết bị điện thoại di động, máy tính bảng, mạng 5G hứa hẹn sẽ giúp mở ra những ứng dụng mới trong các lĩnh vực như xe tự hành, đô thị thông minh, nông nghiệp, y tế, giao thông... Kế hoạch của chính quyền Mỹ được đưa ra trong bối cảnh nhiều nước đang đua tranh quyết liệt nhằm dẫn đầu trong việc triển khai mạng 5G.
[VIDEO] Mỹ và Huawei khẩu chiến tại triễn lãm công nghệ thế giới
Hồi đầu tháng 4, Hàn Quốc lần đầu tiên triển khai mạng 5G trên quy mô toàn quốc trong khi các nhà mạng Mỹ mới chỉ thiết lập ở một số khu vực và hiện chỉ có một mẫu điện thoại Motorola của Verizon sử dụng được 5G, theo CNBC. Trong khi đó, Trung Quốc được đánh giá là quốc gia hàng đầu hiện nay về mức độ sẵn sàng cho mạng lưới 5G. Một nghiên cứu gần đây cho thấy Trung Quốc có hơn 14 trạm phát sóng di động trên mỗi 10.000 người. Bên cạnh đó, các nhà mạng Trung Quốc đã tiến hành hàng trăm đợt thử nghiệm mạng 5G quy mô lớn và có kế hoạch triển khai mạng 5G “tiền thương mại” trong năm 2019, theo Hãng nghiên cứu viễn thông toàn cầu Analysys Mason.
Tuy nhiên, đi kèm với lợi thế đó là những lo ngại cho rằng sản phẩm của Trung Quốc ẩn chứa lỗ hổng an ninh giúp chính quyền nước này sử dụng cho mục đích do thám dù Bắc Kinh cực lực bác bỏ. Hồi tháng 8.2018, chính quyền Mỹ đã cấm các cơ quan liên bang sử dụng sản phẩm của Huawei và ZTE, đồng thời cảnh báo các nước đồng minh không nên sử dụng mạng 5G của Huawei vì lý do an ninh quốc gia.
Các nước New Zealand, Nhật Bản, Úc đã cấm Huawei tham gia triển khai mạng 5G trong khi một số nước khác cũng cân nhắc đưa ra lệnh cấm tương tự. Theo Reuters, Nhà Trắng thời gian qua đã cân nhắc đưa ra lệnh hành pháp chỉ đạo Bộ Thương mại cấm các công ty Mỹ mua thiết bị từ các hãng sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc nhưng vấp phải sự phản đối từ những nhà mạng tại khu vực nông thôn, vốn đang sử dụng thiết bị của Huawei. FCC cũng cân nhắc cấm sử dụng ngân sách chính phủ để mua thiết bị từ những công ty gây đe dọa mạng lưới liên lạc tại Mỹ, nhưng Chủ tịch Pai hôm qua cho hay đề xuất này vẫn đang được xem xét.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.