Oanh tạc cơ Trung Quốc tập trận tấn công sau động thái của Mỹ ở Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
24/02/2021 22:58 GMT+7

Ít nhất 10 máy bay ném bom Trung Quốc gần đây tiến hành cuộc tập trận tấn công trên biển, không lâu sau khi hai tàu sân bay Mỹ tập trận chung ở Biển Đông.

Một trung đoàn oanh tạc cơ thuộc Chiến khu Nam bộ của Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) tổ chức cho ít nhất 10 máy bay ném bom thuộc hai dòng tiến hành cuộc tập trận tấn công trên biển sau khi kỳ nghỉ Tết kết thúc, theo Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) ngày 23.2.
Trong cuộc tập trận, các oanh tạc cơ phóng tên lửa nhắm vào nhiều mục tiêu trên biển, theo CCTV dẫn lời chỉ huy trung đoàn oanh tạc cơ Lý Hải Đào. Cuộc tập trận còn kiểm tra khả năng phối hợp tác chiến giữa phi công mới và phi công kỳ cựu. 
Giới quan sát quân sự khẳng định 2 dòng oanh tạc cơ trên gồm H-6J, máy bay ném bom tiên tiến nhất của hải quân Trung Quốc, được cho là có khả năng mang 6 tên lửa hành trình diệt hạm; và dòng H-6G, máy bay ném bom dành cho hải quân thuộc thế hệ cũ hơn, có thể mang 4 tên lửa, theo Hoàn Cầu thời báo ngày 24.2.

[VIDEO] Trung Quốc chuẩn bị tập trận sau khi tàu sân bay Mỹ qua Biển Đông

Cả H-6J và H-6G đã tiến hành cuộc tập trận ở Biển Đông vào tháng 7.2020, không lâu sau khi hai nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ tập trận chung ở vùng biển này. Cuộc tập trận mới nhất của 10 máy bay ném bom Trung Quốc cũng diễn ra tương tự, sau khi hai nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ tập trận chung ở Biển Đông vào ngày 9.2. 
Hai nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ tập trận chung ở Biển Đông hơn một tuần sau khi Luật Hải cảnh của Trung Quốc bắt đầu có liệu lực. Luật này cho phép lực lượng hải cảnh nổ súng chống tàu nước ngoài trong cái gọi là vùng biển thuộc quyền tài phán của Trung Quốc.
CCTV không nói rõ vị trí tập trận của 10 máy bay ném bom. Trong khi đó, một chuyên gia quân sự Trung Quốc nhận định với Hoàn Cầu thời báo rằng cuộc tập trận của máy bay ném bom cho thấy nước này có lợi thế quân sự lớn ở Biển Đông, vì PLA có thể bảo vệ cái gọi là chủ quyền của Trung Quốc với không chỉ tên lửa đạn đạo chống hạm mà còn có các cuộc tấn công từ oanh tạc cơ, chiến hạm và tàu ngầm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.