Ồn ào đề xuất Tổng thống Trump thiết quân luật, tổ chức bầu cử lại

05/12/2020 16:43 GMT+7

Truyền thông Mỹ vẫn đang bàn luận việc một số quan chức tại nhiệm cùng một số tướng lĩnh hồi hưu của Mỹ đề xuất Tổng thống Donald Trump đình chỉ hiến pháp, tuyên bố thiết quân luật và tổ chức bầu cử lại.

Sự ủng hộ của “nhân vật điện ảnh”

Khuya 4.12. CNN đưa tin ông Scott O'Grady, người vừa được Tổng thống Mỹ Donald Trump đề cử vào vị trí Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách an ninh quốc tế, đã ra sức ủng hộ lời kêu gọi ông Trump đình chỉ hiến pháp, tuyên bố thiết quân luật. Qua đó, lời kêu gọi này muốn hướng đến việc tổ chức bầu cử lại.
Vài ngày trước, Tom Zawistowski, người đứng đầu Phong trào tiệc trà (một phong trào chính trị theo đường hướng bảo thủ) ở bang Ohio (Mỹ), đã đăng quảng cáo nguyên trang kêu gọi Tổng thống Trump thực hiện các biện pháp trên. Trang quảng cáo có dẫn lại những câu chuyện vào giai đoạn nội chiến Mỹ, dưới thời Tổng thống Abraham Lincoln, để tạo thêm sức nặng cho lời ủng hộ trên. Các tướng hồi hưu Michael Lynn và Thomas McInerney cũng từng viết ra lời kêu gọi tương tự.

Trang quảng cáo kêu gọi đình chỉ hiến pháp

Washington Times

Sau đó, ông O’Grady đã đăng tải lại lời kêu gọi này trên mạng xã hội Twitter. Hành động này của ông O’Grady đã gặp phải sự chỉ trích của truyền thông và dư luận Mỹ. Nhất là khi ông O’Grady từng nhiều lần bị chỉ trích đã tung ra các thông tin không có bằng chứng.
Điển hình như, vào ngày 25.11, ông từng viết rằng: Trump đã thắng và Biden cùng các đối tác sẽ cố gắng “đảo chính”. Cuối tháng 11, ông O’Grady viết trên Twitter đặt giả thuyết Covid-19 “có phải là đảng phái chính trị hay không” vì đã tác động khiến đảng Cộng hòa bị “thua thiệt”.
Đầu năm nay, thông qua Twitter, ông này từng thể hiện sự ủng hộ dành cho một nhóm cực hữu vốn đưa ra thuyết âm mưu rằng một nhóm chính trị gia đảng Dân chủ “tôn thờ quỷ Satan” đang nỗ lực hạ bệ Tổng thống Trump.

Tổng thống Bill Clinton chúc mừng ông Scott O'Grady hồi năm 1995 sau khi được giải cứu khỏi chiến trường Bosnia

AFP

Là một cựu phi công, ông O’Grady được biết đến rộng rãi khi chiến đấu cơ do ông điều khiển đã bị bắn rơi trong chiến tranh Bosnia hồi năm 1995. Sau đó, không quân Mỹ phải điều người đến giải cứu ông O’Grady. Đây chính là cốt truyện được dựng thành tác phẩm điện ảnh “Behind Enemy Lines” (Phía sau chiến tuyến địch) ra mắt hồi năm 2001.

Đề xuất vô trách nhiệm

Trong khi đó, nhiều quan chức và chuyên gia Mỹ đã chỉ trích mạnh mẽ đề xuất đình chỉ hiến pháp, tuyên bố thiết quân luật. Ông Dave Yost, Tổng chưởng lý bang Ohio (Mỹ), viết trên Twitter rằng trang quảng cáo của Tom Zawistowski là “hoàn toàn vô trách nhiệm” và “chưa có tiền lệ, không có cơ sở pháp lý”.
Tờ Military Times dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho rằng đề xuất trên là “điên rồ”. GS. Bill Banks, chuyên về hiến pháp ở Đại học Syracuse (New York, Mỹ), thì chỉ trích đề xuất trên là “phi lý”. Ông nói: “Thực tế là các nhà điều tra của các tiểu bang lẫn liên bang không tìm thấy bằng chứng nào về việc gian lận có thể dẫn đến thay đổi kết quả bầu cử Mỹ. Bên cạnh đó, thiết quân luật sẽ không được ban hành khi hệ thống quản lý dân sự chưa bị sụp đổ”.

Tổng chưởng lý Dave Yost phản ứng trên Twitter

Chụp lại màn hình Twitter

Một số chuyên gia về quan hệ quân sự - dân sự cũng như khoa học chính trị Mỹ còn chỉ trích việc một số tướng lĩnh hồi hưu kêu gọi đình chỉ hiến pháp là sự vi phạm lời thề của một quân nhân trong việc bảo vệ hiến pháp. Chuyên gia Risa Brooks cho rằng: “Là những sĩ quan cấp tướng, những vị đó đã dành cả đời để bảo vệ hiến pháp. Giờ đây, họ kêu gọi đình chỉ hiến pháp và tuyên bố thiết quân luật thì chẳng khác nào vi phạm lời thề”.
Tờ Military Times dẫn lời ông Jim Golby, cựu quan chức Nhà Trắng dưới thời Tổng thống Trump và từng là nhà chiến lược của lục quân Mỹ, cho rằng các tướng hồi hưu Flynn và McInerney làm “mất uy tín bộ quân phục”, “phá hoại nền dân chủ và tạo ra một mối đe dọa an ninh”.

Tổng thống Trump quyên được 207 triệu USD để 'dọn dẹp quy trình bầu cử' sau ngày 3.11

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.