Ông Biden âm tính với Covid-19, kêu gọi người dân đeo khẩu trang

03/10/2020 00:37 GMT+7

Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden ngày 2.10 cho biết ông có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 , 3 ngày sau cuộc tranh luận trực tiếp với Tổng thống Donald Trump đã mắc căn bệnh này.

"Tôi rất vui khi thông báo rằng vợ tôi Jill và tôi đã xét nghiệm Covid-19 và có kết quả âm tính", Biden nói, đồng thời kêu gọi người dân đeo khẩu trang, giãn cách xã hội và rửa tay. Bác sĩ Kevin O'Connor của ông Biden cũng đã thông báo về kết xét nghiệm PCR, xác nhận vợ chồng ông Biden không mắc Covid-19.
Trước đó cùng ngày, Tổng thống Trump thông báo trên Twitter rằng ông và phu nhân Melania có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 ngay sau khi nữ cố vấn thân cận Hope Hicks mắc bệnh này.

Ứng cử viên tổng thống Mỹ Joe Biden âm tính với Covid-19

Trước khi được xác định nhiễm Covid-19, nữ cố vấn Hicks thường tháp tùng ông Trump trong các cuộc mít tinh vận động tái tranh cử và đã đến thành phố Cleveland (bang Ohio) tham dự cuộc tranh luận đầu tiên giữa tổng thống và ứng viên Biden hôm 29.9. Trong cuộc tranh luận, ban vận động tái tranh cử của Tổng thống Trump và những người ủng hộ ông từ chối đeo khẩu trang.
Giới chuyên gia y tế Mỹ lo ngại các quan chức cấp cao cùng cố vấn thân cận với tổng thống có nguy cơ bị lây nhiễm Covid-19.
Nhà Trắng đang tiến hành truy vết tiếp xúc và đẩy mạnh xét nghiệm Covid-19 cho các quan chức và nhân viên. Hàng loạt quan chức cấp cao, bao gồm Phó tổng thống Mike Pence cùng phu nhân, cùng các con của Tổng thống Trump đã được xét nghiệm Covid-19 với kết quả âm tính.
Trong buổi họp báo ngày 2.10, chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows nhấn mạnh: "Tổng thống không mất khả năng làm việc. Ông có các triệu chứng nhẹ của Covid-19, giống như cảm lạnh”. “Tinh thần của tổng thống và phu nhân tốt. Tôi kỳ vọng ông Trump nhanh chóng hồi phục", ông Meadows nói nhưng từ chối công bố thông tin về liệu pháp điều trị cho ông Trump.

Ông Trump mắc Covid-19: nếu ứng viên không thể tranh cử tiếp, bầu cử Mỹ sẽ ra sao?

Nhà Trắng cũng đã hủy bỏ kế hoạch tiến hành cuộc mít tinh vận động tái tranh cử của ông Trump tại bang Florida vào ngày 2.10. Reuters dẫn lời một quan chức Nhà Trắng cho rằng Tổng thống Trump sẽ buộc phải hủy bỏ kế hoạch tiến hành một loạt cuộc mít tinh vận động tái tranh cử tại nhiều bang vào cuối tuần này và tuần tới, ngay trước thềm cuộc bầu cử ngày 3.11. 
Ông Biden cùng nhiều lãnh đạo trên thế giới đã cầu chúc cho đối thủ 74 tuổi và đệ nhất phu nhân Melania sẽ nhanh chóng bình phục. "Chúng tôi sẽ tiếp tục cầu nguyện cho sức khỏe và sự an toàn của tổng thống và gia đình của ông", cựu phó tổng thống Biden viết trên Twitter.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.