Ông Tập Cận Bình bảo vệ cách Trung Quốc và WHO ứng phó Covid-19

18/05/2020 21:35 GMT+7

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần đầu tiên lên tiếng bảo vệ cách nước này ứng phó đại dịch Covid-19 khi phát biểu trước hội nghị của Tổ chức Y tế thế giới ( WHO ).

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói tại hội nghị trực tuyến của WHO ngày 18.5 rằng nước này đã hành động minh bạch và “làm mọi thứ trong quyền hạn” để giúp đỡ các quốc gia khác.
Trong bài phát biểu trước Hội đồng Y tế Thế giới, ông Tập kêu gọi các nước tiếp tục hỗ trợ WHO, khi cơ quan này bị Mỹ dọa cắt giảm tài trợ.
Chủ tịch Tập nói thêm Trung Quốc sẽ hỗ trợ “cuộc đánh giá toàn diện” về cách ứng phó toàn cầu đối với Covid-19 khi đại dịch kết thúc. Nhưng Bắc Kinh không ủng hộ dự thảo nghị quyết do Liên minh châu Âu (EU) soạn thảo kêu gọi mở cuộc điều tra độc lập về vai trò của WHO cũng như nguồn gốc dịch bệnh Covid-19.

Ông Tập Cận Bình: Trung Quốc xử lí dịch Covid-19 "công khai, minh bạch"

Ông Tập cũng khẳng định Trung Quốc sẽ chi 2 tỉ USD trong hai năm để giúp các quốc gia bị ảnh hưởng - đặc biệt là các nước đang phát triển - ứng phó đại dịch Covid-19.
Đề cập việc Mỹ và EU chỉ trích cách Trung Quốc ứng phó đại dịch Covid-19, ông Tập nói: “Chúng tôi đã hành động hết sức cởi mở, minh bạch với tinh thần đầy trách nhiệm. Chúng tôi luôn cung cấp thông tin kịp thời cho WHO và các quốc gia”.
Ông Tập còn kêu gọi các nước hậu thuẫn Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus.
“Dưới sự lãnh đạo của Tiến sĩ Tedros, WHO đã đóng góp lớn trong việc dẫn dắt và thúc đẩy toàn cầu ứng phó Covid-19. Việc WHO làm tốt vai trò của mình đáng được cộng đồng quốc tế tuyên dương. Tại thời điểm quan trọng này, hỗ trợ WHO là hỗ trợ hợp tác quốc tế và cả cuộc chiến bảo vệ cuộc sống. Trung Quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường hỗ trợ chính trị và tài chính cho WHO để huy động mọi nguồn lực trên toàn thế giới nhằm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19”, ông Tập nói.
Chủ tịch Trung Quốc còn tuyên bố sẽ hợp tác với G20 - bao gồm Mỹ, các nền kinh tế lớn của châu Âu và Nga - để thực hiện sáng kiến xóa nợ “cho các quốc gia nghèo nhất”.

WHO cam kết minh bạch trong cuộc đánh giá hậu đại dịch Covid-19

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.