Ông Tập Cận Bình ký luật an ninh Hồng Kông ngay trong ngày

Văn Khoa
Văn Khoa
30/06/2020 20:24 GMT+7

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chiều 30.6 đã ký ban hành luật an ninh quốc gia dành cho Hồng Kông sau khi quốc hội thông qua luật này.

Sáng 30.6, Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (tức quốc hội) Trung Quốc thông qua dự luật an ninh quốc gia dành riêng cho Hồng Kông. Sau đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ký một sắc lệnh công bố luật mới và luật này sẽ có hiệu luật từ ngày được công bố.
Tân Hoa xã không nói rõ mốc thời gian nhưng Reuters dẫn thông báo từ chính quyền Hồng Kông cho hay luật mới sẽ có hiệu lực từ ngày mai 1.7, ngày Anh trao trả Hồng Kông cho Trung Quốc cách đây 23 năm (1.7.1997).
Luật mới xác định rõ trách nhiệm và các cơ quan chính quyền của Hồng Kông về việc bảo vệ an ninh quốc gia; 4 hành vi phạm tội gồm ly khai, lật đổ quyền lực nhà nước, hoạt động khủng bố và cấu kết với các thế lực bên ngoài để gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia; và những hình phạt tương ứng. Hình phạt nặng nhất có thể được áp dụng theo luật mới là tù chung thân, theo tờ South China Morning Post.

Luật an ninh quốc gia cho Hồng Kông có hiệu lực, châu Âu, Anh phản ứng

Ngoài ra, theo một số chi tiết về luật an ninh quốc gia được công bố trước đó, Hồng Kông sẽ thiết lập một ủy ban an ninh quốc gia do đặc khu trưởng đứng đầu. Ủy ban này cũng sẽ có một cố vấn an ninh quốc gia do chính phủ Trung Quốc chọn. Chính phủ Trung Quốc cũng sẽ thiết lập một văn phòng ủy viên phụ trách các vấn đề an ninh quốc gia ở Hồng Kông để bảo vệ an ninh quốc gia. Văn phòng mới sẽ thu thập thông tin tình báo và xử lý các vấn đề an ninh theo luật, theo Hoàn Cầu thời báo.
Sau khi quốc hội Trung Quốc thông qua luật mới nói trên, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab nói Trung Quốc phớt lờ trách nhiệm quốc tế liên quan Hồng Kông và cho rằng đó là “bước đi nghiêm trọng”. Ông Raab còn nói Anh sẽ quyết định hành động như thế nào sau khi xem được toàn bộ nội dung của luật mới và quyết định xem Trung Quốc có vi phạm tuyên bố chung về Hồng Kông hay không.

[VIDEO] Luật an ninh quốc gia Hồng Kông là gì?

Theo tuyên bố chung về Hồng Kông do Anh và Trung Quốc ký hồi năm 1984, sau khi được trao trả cho Trung Quốc, Hồng Kông vẫn sẽ được hưởng mức độ tự trị cao, các quyền và tự do trong 50 năm. Giới chức ở Hồng Kông và Trung Quốc khẳng định luật an ninh quốc gia nói trên chỉ nhắm vào những “kẻ gây rối” và sẽ không ảnh hưởng tới các quyền và tự do cũng như lợi ích của giới đầu tư. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.